Theo dõi trên

Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt

21/06/2024, 05:10

Hơn 1 thập kỷ bền bỉ với 58 tỉnh, thành phố tham gia với trên 810.000 đơn vị máu được tiếp nhận, Hành trình Đỏ không chỉ còn là một chương trình vận động hiến máu đơn thuần, mà đã trở thành hoạt động xã hội nhân văn sâu sắc.

Diễn ra lần đầu tiên vào năm 2013, chương trình hiến máu Hành trình Đỏ với sứ mệnh “Kết nối dòng máu Việt” do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức đã đi qua 11 kỳ thành công. Qua 11 kỳ tổ chức, đã có 58 tỉnh, thành phố tham gia Hành trình Đỏ, thu hút hàng triệu lượt người tham dự; tổ chức 522 ngày hội hiến máu với 2.653 điểm hiến máu, tiếp nhận hơn 810.000 đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận được của Hành trình Đỏ không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị tại các địa phương trong mỗi dịp hè mà còn góp phần điều tiết máu trên phạm vi toàn quốc, trở thành hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn, lan tỏa tinh thần nhân ái.

ban-do-hanh-trinh-do-2024-859x1024.jpg
Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt diễn ra tại 51 tỉnh, thành phố (Ảnh nguồn internet).

Bước sang lần tổ chức thứ 12, chương trình Hành trình Đỏ năm 2024 có sự đồng hành của 51 tỉnh, thành phố. Đây là năm có số địa phương đăng ký tham gia đông nhất từ trước đến nay. Chương trình khởi động vào ngày 1 - 2/6 tại tỉnh Đắk Lắk và kéo dài đến hết ngày 28/7. Năm nay, Hành trình Đỏ phấn đấu tuyên truyền, tư vấn cho 1 triệu lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh; tiếp nhận tối thiểu 120.000 đơn vị máu; vận động ít nhất 8.000 tình nguyện viên tham gia Hành trình Đỏ và các hoạt động nhân đạo tại địa phương, đơn vị.

ngay-7.4-4.jpg
Tại Bình Thuận, phong trào Hiến máu tình nguyện ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững.

Cùng với 51 tỉnh, thành tham gia tổ chức Hành trình Đỏ, năm nay tỉnh Bình Thuận vinh dự là lần thứ II tổ chức chương trình Hành trình Đỏ. Từ khi nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tập trung cao cho công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình Hành trình Đỏ tại tỉnh với chỉ tiêu phấn đấu đạt 1.200 đơn vị máu (trong thời gian hưởng ứng chương trình Hành trình Đỏ từ tháng 6 đến tháng 7/2024). Trong đó, trọng tâm là tổ chức chương trình Hành trình Đỏ lần thứ II, tôn vinh người hiến máu tiêu biểu và Ngày hội hiến máu tình nguyện hưởng ứng Hành trình Đỏ năm 2024. Theo đó, chương trình sẽ diễn ra trong 2 ngày (20 - 21/6) với nhiều hoạt động ý nghĩa như các tình nguyện viên tham gia diễu hành bằng ô tô, xe gắn máy tuyên truyền về Chương trình Hành trình Đỏ, hiến máu tình nguyện trên các tuyến đường trung tâm TP. Phan Thiết; lãnh đạo Ban tổ chức Hành trình Đỏ Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đi thăm và tặng quà cho bệnh nhân Thalassemia, bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, tại Lễ khai mạc Hành trình Đỏ “Giọt hồng Bình Thuận” diễn ra vào ngày 21/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh sẽ biểu dương, tôn vinh 219 gia đình, cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu tỉnh Bình Thuận; đồng thời UBND tỉnh và Hội CTĐ tỉnh khen thưởng cho 34 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu tình nguyện. Cùng với đó tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, dự kiến tiếp nhận 250 đơn vị máu.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, các hoạt động được thực hiện tại chương trình Hành trình Đỏ sẽ nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, ý nghĩa của hiến máu tình nguyện. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động 38 đợt hiến máu tình nguyện với 3.255 người tham gia xét nghiệm, phân loại nhóm máu và hiến được 3.183 đơn vị máu. Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, các cấp Hội CTĐ sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng đến công tác xây dựng mạng lưới người hiến máu tình nguyện trải rộng khắp các địa bàn, mở rộng đối tượng và xây dựng các đội, nhóm, câu lạc bộ, đội ngân hàng máu sống để kịp thời cung cấp nguồn máu trong trường hợp đột xuất, khẩn cấp. Đồng thời, quan tâm đến công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Đặc biệt quan tâm đến công tác tôn vinh, khen thưởng những người hiến máu tình nguyện để động viên, khích lệ và phát huy vai trò là lực lượng tuyên truyền viên tham gia tuyên truyền hiến máu tình nguyện trong cộng đồng.  

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày hội hiến máu tình nguyện “Trao giọt hồng – Gửi yêu thương”
BTO-Sáng 9/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ TP. Phan Thiết cùng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bình Thuận, Bệnh viện Đa khoa An Phước phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 “Trao giọt hồng – Gửi yêu thương”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt