Theo dõi trên

Hấp dẫn du lịch tâm linh trên đồi Bà Nài

05/11/2023, 06:23

Không ai biết chính xác Bửu Sơn Tự có từ bao giờ mà chỉ biết rằng ngôi chùa được xây dựng khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. Chùa này từng được Vua Gia Long ban tặng 5 chữ vàng “Ngự Tứ Bửu Sơn Tự”.

Bửu Sơn Tự còn có tên gọi là “chùa Tháp” nằm ở triền đồi Bà Nài, hướng mặt về cửa biển Phú Hài, quanh năm mát mẻ. Đứng ở sân chùa lữ khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố biển Phan Thiết. Nằm cạnh ngôi chùa cổ Bửu Sơn là ngọn bảo tháp 5 tầng, cao hơn 10m uy nghiêm, sắc màu hồng cánh sen. Trải qua bao thời gian mưa, nắng, gió biển và chiến tranh ác liệt ngôi chùa nhiều lần bị hư hỏng rồi được tu sửa tạm. Đến năm 1961 Bửu Sơn Tự mới được xây lại trên nền cổ tự ngày trước và bắt đầu từ năm 2001 đến năm 2015 ngôi chùa được mở rộng, xây mới nhiều hạng mục công trình như: Làm đường bê tông;dựng bảo tháp 5 tầng; xây tăng đường, chánh điện cùng hai lầu chuông trống; dựng tượng Quan Thế Âm và xây cổng Tam quan, vườn Lộc Uyển, tường thành bao quanh chùa. Do vị trí nằm ở triền đồi Bà Nài nên việc xây dựng lại ngôi chùa tốn kém khá nhiều công sức và kinh phí của sư thầy và tăng chúng phật tử.Điều cảm nhận khi đến chùa Bửu Sơn là được ngắm nhìn ngôi bảo tháp uy nghiêm, cao vút trên nền trời xanh biếc; bức tượng Quan Thế Âm bằng đá nguyên khối nặng 50 tấn an vị trên đồi cao là một kỳ công, chỉ có lòng thành tâm, tỉ mỉ và khéo léo mới có thể dựng thành công tượng Phật này. Khu chánh điện của chùa có diện tích gần 400 m2 được thiết kế hai tầng mái, đường cong uốn lượn các góc mái. Tuy không đồ sộ, nhưng khi đứng tại đây nhìn bốn hướng ta có thể cảm nhận được sự trang nghiêm và bình an. Chánh điện thờ đức Phật Thích Ca và các vị La Hán; tầng lầu thờ hộ pháp và tiêu diện đại sĩ. Tả điện thờ Bồ Tát Quan Thế Âm; phía sau chánh điện là khu vực thờ tổ và tiên linh; tượng Quan Thế Âm hướng mặt ra biển Phú Hài như để che chắn, phù hộ cho người dân phố biển hiền hòa, chất phát làm ăn phát đạt. Những công trình hạng mục của chùa được xây dựng trên khuôn viên đồi rộng hơn 6.000m theo thế triền đồi với độ cao chánh điện hơn 27m so với mặt đường Nguyễn Thông. Song cảnh trí xung quanh chùa vẫn giữ được nét hoang sơ và cổ kính.

Sau khi được xây dựng lại khang trang Bửu Sơn Tự đã thu hút nhiều lữ khách thập phương đến thắp hương bái phật và tham quan, ngắm cảnh các công trình kiến trúc độc đáo tại chùa. Những năm gần đây ngôi chùa được xem là điểm đến hấp dẫn của lữ khách du lịch tâm linh, văn hòa tín ngưỡng. Bà Nguyễn Thị Lan, lữ khách từ Lâm Đồng đến vãn cảnh chùa chia sẻ: “Khung cảnh thiên nhiên nơi đây thoáng đãng, tươi đẹp, hữu tình. Đến với chùa Bửu Sơn du khách cảm nhận được sự thanh tịnh, bình yên và quên hết bao phiền muộn trong cuộc sống thường nhật. Ngoài lối nghệ thuật kiến trúc xưa, ngôi chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật quý và là một cổ tự được lưu tên trong những trang sách quý của cha ông…”.Đặc biệt là nếu du khách đến tham quan, vãn cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, kiến trúc ngôi chùa,khi lỡ bữa có thể dùng cơm với các món chay đơn giản cùng thiền sư và nghe những bài giảng giáo lý phật pháp.

Lối kiến trúc cổ xưa của Bửu Sơn Tự cùng với cảnh quan tháp Chăm PoSah Inư và di tích lầu ông Hoàng,tất cả đã kiến tạo một quần thể kiến trúc đẹp, hài hòa, nằm bên con đường Nguyễn Thông rộng rãi uốn mình qua ngọn đồi Bà Nài.

HỒ NHẬT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hai dự án kè Cà Ty đang triển khai đạt tiến độ
Dự án kè sông Cà Ty từ cầu Lê Hồng Phong đến cầu Trần Hưng Đạo, phía đường Trưng Trắc và dự án kè sông Cà Ty đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm của UBND thành phố Phan Thiết đang thực hiện nhằm ổn định bờ sông Cà Ty, bảo đảm khả năng tiêu thoát lũ, giảm ngập lụt, đáp ứng nhu cầu lưu thông đường thủy, cải tạo cảnh quan vệ sinh môi trường đồng thời tạo thêm không gian xanh cho thành phố Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp dẫn du lịch tâm linh trên đồi Bà Nài