Theo dõi trên

Hezbollah có thể tấn công Israel mà không phối hợp với Iran

08/08/2024, 10:11

Hai nguồn tin nắm được tin tức tình báo cho biết, Hezbollah ngày càng có vẻ sẽ độc lập tấn công Israel, bất kể kế hoạch của Iran. Trong khi đó, Israel khẳng định có thể tấn công ngay bất cứ nơi nào ở Trung Đông.

Theo nguồn tin của CNN, lực lượng Hezbollah ở Lebanon đang lên kế hoạch nhanh hơn Iran và có thể sẽ tấn công Israel trong những ngày tới. Trong khi đó, Iran dường như vẫn đang cân nhắc về cách thức đáp trả.

thu_linh_hezbollah.jpg

Hình ảnh thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah xuất hiện trên màn hình khi ông phát biểu trước người ủng hộ trong tang lễ chỉ huy cấp cao Hezbollah ngày 1/8/2024. Ảnh: Reuters

Một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN rằng Iran đã thực hiện một số (không phải tất cả) các biện pháp chuẩn bị mà Mỹ dự đoán có thể thấy trước về một cuộc tấn công lớn vào Israel.

Tuy nhiên, do Lebanon gần Israel hơn khi là nước láng giềng giáp ranh, Hezbollah có thể hành động mà gần như không có dấu hiệu báo trước. Trong khi điều này không đúng với Iran.

Nguồn tin của CNN nói thêm rằng hiện vẫn chưa rõ Iran và Hezbollah, lực lượng ủy nhiệm hùng mạnh nhất của Tehran, có thể phối hợp thực hiện một cuộc tấn công như thế nào. Một số quan chức cho rằng hai bên có thể không hoàn toàn nhất trí về cách thức tiến hành.

Các cuộc tấn công sắp xảy ra sẽ là phản ứng trước việc Israel giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, Fu'ad Shukr, ở Beirut ngay trước vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tuần trước.

Israel thừa nhận không kích giết chết Shukr nhưng không lên tiếng không xác nhận hay phủ nhận vụ ám sát ông Haniyeh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 7/8 cảnh báo lực lượng Hezbollah có thể tấn công Israel mạnh hơn Iran giữa lúc căng thẳng leo thang.

Cùng ngày, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi, cho biết “Israel đang ở trạng thái sẵn sàng cao nhất” trong trường hợp Iran hoặc Hezbollah tấn công, bao gồm việc sẵn sàng đáp trả nhanh chóng.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xung đột Hamas-Israel: WHO tiến hành đợt sơ tán y tế lớn nhất tại Gaza
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/7/2024 cho biết 85 bệnh nhân đã được sơ tán khỏi Dải Gaza đến Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để tiếp tục có cơ hội được điều trị khẩn cấp.
Nổi bật
 Xử lý nghiêm những tàu cá không đủ điều kiện hoạt động, nhất là tàu “3 không”
BTO-Là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh vào chiều ngày 9/9. Dự họp có các thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và kết nối các điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố có biển trong toàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hezbollah có thể tấn công Israel mà không phối hợp với Iran