Theo dõi trên

Hiểm họa từ “cái chết trắng”

29/06/2020, 09:22

BT-  Ma túy hay còn gọi “cái chết trắng”là nỗi lo của mỗi người, mỗi gia đình, là vấn nạn của cả cộng đồng. Để kiềm chế sự lây lan của ma túy, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, song loại tội phạm và tệ nạn này vẫn diễn ra phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi…

                
Tang vật vụ án tàng trữ ma túy.

 Tại Bình Thuận, ma túy đã có mặt ở hầu hết các xã, phường, thị trấn. Huyện Tuy Phong, TP. Phan Thiết và thị xã La Gi là 3 địa phương luôn có số người nghiện cao nhất tỉnh. Chỉ riêng tại Phan Thiết, 6 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng ghi nhận thêm 326 người nghiện, nâng số người nghiện ở Phan Thiết lên đến 801 trường hợp. Tuy nhiên, đó chỉ là con số có hồ sơ quản lý, thực tế người nghiện còn lớn hơn nhiều.

Đáng quan tâm, hơn 70% số vụ phạm pháp hình sự và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đều liên quan đến ma túy. Nói cách khác, ma túy là tác nhân chính làm phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm. Để có tiền sử dụng ma túy, các đối tượng ngoài việc thực hiện hành vi mua bán ma túy còn tiến hành trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Loại ma túy người nghiện thường sử dụng là ma túy đá (methamphetamine). Sau khi sử dụng, họ rất dễ bị ảo giác (ngáo đá) dẫn đến không kiểm soát hành vi bản thân. Tháng 3/2019, tại xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), đối tượng V.V.G sau khi sử dụng ma túy đá đã dùng dao đâm chết anh P.V.S, là người cùng địa phương. Trước đó, Trưởng Công an xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) cũng bị đối tượng ngáo đá đâm tử vong khi đang làm nhiệm vụ.

Thực trạng trên cho thấy, hệ lụy do ma túy gây ra rất lớn. Người bị ngáo đá không chỉ có hành vi gây mất an ninh trật tự địa phương mà còn có hành động gây nguy hiểm đến tính mạng mình và người khác. Trước những hiểm họa do tội phạm và tệ nạn ma túy gây ra, hàng năm các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung đấu tranh, qua đó bắt, xử lý hàng trăm vụ, triệt xóa nhiều ổ nhóm, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã triệt phá 127 vụ, bắt 168 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy; thu giữ 125 gam heroin, 489 gam methamphetamine, 114 gam ketamin, 626 viên thuốc lắc, 300 gam cần sa khô và nhiều tang vật liên quan. Đồng thời gọi hỏi, răn đe 898 đối tượng liên quan ma túy; lập 266 hồ sơ quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn; lập 109 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng xác định các quán bar, khách sạn, karaoke là nơi thường diễn ra hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Nhiều đối tượng trong tỉnh đã câu kết, móc nối với đối tượng ngoài tỉnh để thiết lập đường dây mua bán ma túy khối lượng lớn với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi.

Do vậy, để phòng ngừa, ngăn chặn những hệ lụy do ma túy gây ra, mỗi tổ chức, cá nhân cần chủ động báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện có đối tượng liên quan đến ma túy hoặc nghi có đối tượng liên quan đến các loại tội phạm khác. Bởi phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội không phải là trách nhiệm của riêng cơ quan chức năng, chính quyền nào mà đó là trách nhiệm của mỗi người, của cộng đồng và cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, cần xây dựng và nhân rộng các mô hình cai nghiện tại cộng đồng. Cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án các cấp cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố xét xử án ma túy. Tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; triển khai các biện pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm; thường xuyên kiểm tra cơ sơ kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm họa từ “cái chết trắng”