Theo dõi trên

Hiệu quả từ công tác phối hợp với cơ quan báo chí

05/07/2022, 05:00

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) với các cơ quan báo chí được tiến hành chặt chẽ, hiệu quả, ngày càng có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực. Báo chí đã thực sự trở thành “cầu nối” đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đi vào cuộc sống.

chuc-mung-bao-bt-.jpg

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH Bình Thuận luôn xác định công tác thông tin, truyền thông và công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT với các cơ quan báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, công tác phối hợp truyền thông chính sách với các cơ quan báo chí ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như các hoạt động của ngành luôn được báo chí phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời, đa chiều và nhận được sự tham gia, đồng thuận trong xã hội. Bên cạnh đó, BHXH Bình Thuận cũng luôn chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho cơ quan báo chí.

Để kịp thời truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm xã hội Bình Thuận đã chủ động, linh hoạt, tăng cường hoạt động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua nhiều hình thức như gửi nhóm email, zalo… đến các cơ quan báo chí. Qua đó, đã thông tin kịp thời những quy định mới về BHXH, BHYT, BHTN, những chính sách hỗ trợ; thông tin những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm... giúp cơ quan báo chí truyền tải thông tin đến với người dân đầy đủ, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần định hướng dư luận và củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách, pháp luật, từ đó tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Về phía cơ quan báo chí, để truyền thông chính sách BHXH, BHYT với nhiều thông tin đa chiều, có giá trị thực tiễn, mang đậm hơi thở cuộc sống, các cơ quan báo chí đã tăng cường thực hiện nhiều tin, bài đi sâu phản ánh công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương. Đồng thời cổ vũ, động viên kịp thời những doanh nghiệp thực hiện tốt BHXH, BHYT; nêu tên, phê phán các đơn vị, người sử dụng lao động chưa chấp hành nghiêm chỉnh các chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; truyền thông qua các nhân vật thực tế; truyền thông lan tỏa cảm hứng qua các tổ chức, cá nhân làm công tác thiện nguyện... Các tin, bài, chương trình, phóng sự... đều được đăng tải kịp thời, với chất lượng thông tin ngày càng chuyên sâu, được đẩy mạnh ở tất cả các thể loại báo chí, với nội dung, hình thức linh hoạt phù hợp trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đồng thời chú trọng việc tổ chức các hoạt động truyền thông theo chiến dịch, theo chủ đề và truyền thông cao điểm nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo nhân dân, từ đó tạo sự lan tỏa tích cực trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí thời gian qua đã góp phần giúp công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT có nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT vào cuộc sống; góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội của đất nước.

Báo chí cũng trở thành kênh thông tin quan trọng trong việc phát hiện, cảnh tỉnh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT và phòng chống tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT, thông qua các bài viết, phóng sự phản ánh về tình hình trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, lợi dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT, quỹ ốm đau, thai sản, thu mua sổ BHXH của người lao động để trục lợi... Qua đó, giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin để xử lý kịp thời và mang lại hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức, thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đồng thời, nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của ngành BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng cùng BHXH Bình Thuận thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép”: vừa hoàn thành các nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, thách thức, vừa thực hiện thành công, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, kết quả nổi bật phải là độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng, tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Bình Thuận đã có số người tham gia BHXH bắt buộc là 144.660 người, đạt 126,2% kế hoạch UBND tỉnh giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 14.986 người, vượt 0,03% kế hoạch năm. Số người tham gia BHYT là 1.148.214 người, đạt tỷ lệ bao phủ 92,11% dân số, vượt 0,05% chỉ tiêu bao phủ do UBND tỉnh Bình Thuận giao năm 2021.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt
BTO - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với dịch vụ kỹ thuật (DVKT) thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ công tác phối hợp với cơ quan báo chí