Theo dõi trên

Tăng cường truyền thông về chính sách BHYT kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam

21/06/2022, 05:45

Vừa qua, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1323/BYT-BH ngày 15/6/2022 về việc tăng cường truyền thông về chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (BHYT) và kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7/2022.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về BHYT gắn với việc thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025.

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, những năm qua BHXH Bình Thuận luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ngành y tế triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người dân có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh (KCB) thuận lợi, đem lại sức khỏe cho cộng đồng dân cư. Tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chính sách BHYT đến người dân kịp thời; tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu về chính sách khi tham gia BHYT góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT theo Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 5/1/2022 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, tạo niềm tin của nhân dân với chính sách BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã quan tâm phối hợp tốt với ngành y tế trong việc tổ chức KCB cho người bệnh có thẻ BHYT từ bệnh viện tuyến tỉnh đến trạm y tế xã, phường luôn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, nhất là người dân tại địa bàn các xã đi lại khó khăn được tiếp cận với dịch vụ KCB BHYT một cách thuận lợi nhất; phối hợp với ngành y tế và các cơ sở KCB, nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được KCB thuận tiện, nhanh chóng.

Cơ quan BHXH phối hợp Sở Y tế đã triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT để thanh toán chi phí KCB BHYT. Trong đó, hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối thành công với 100% cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh và thực hiện chuẩn hóa danh mục thanh toán BHYT, liên thông dữ liệu KCB thông qua Cổng thông tin giám định; đồng thời thực hiện đồng bộ mã số BHXH cấp thẻ BHYT cho người dân tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia KCB BHYT đầy đủ, kịp thời. Đã đưa ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT là giải pháp kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa các cơ sở y tế và cơ quan BHXH. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Hệ thống thông tin giám định BHYT thường xuyên cập nhật, phát triển các quy tắc giám định, minh bạch các thông tin để ngăn ngừa trục lợi từ BHYT. Phân tích tình hình chi KCB để các cơ sở y tế chủ động kiểm soát, điều chỉnh chi hợp lý, góp phần đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người KCB BHYT.

Để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT, luôn đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Đồng thời hưởng ứng kỷ niệm 13 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 – 1/7/2022), BHXH Bình Thuận tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện truyền thông chính sách BHYT với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, tổ chức treo các băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền về BHYT với các thông điệp: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân; tham gia bảo hiểm y tế để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm lo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình; bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội, do nhà nước tổ chức thực hiện; tham gia bảo hiểm y tế là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cả cộng đồng…

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động
Vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHTN trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội trở thành nhu cầu thiết yếu, điểm tựa an sinh trong cuộc sống của mỗi người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường truyền thông về chính sách BHYT kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam