Theo dõi trên

Tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

14/06/2022, 07:37

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, việc tích cực tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong việc khám, chữa bệnh và tích lũy nhận lương hưu khi về già.

Chú trọng tuyên truyền chiều sâu

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT từ đầu năm đến nay gặp rất nhiều khó khăn. Song, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao của năm 2022, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với mục tiêu chung là phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu độ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 92,36% theo Quyết định số 39/QĐ- UBND ngày 5/1/2022 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Theo đó, năm 2022 chỉ tiêu số người tham gia BHYT toàn tỉnh Bình Thuận là 1.158.126 người, số người tham gia BHXH là 141.559 người, trong đó BHXH bắt buộc là 114.706 người, BHXH tự nguyện là 26.853 người. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch do UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, BHXH Bình Thuận xác định tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền người dân nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT.

bhxh.jpg
Cán bộ BHXH đi vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh minh họa.

Với ý nghĩa đó, BHXH Bình Thuận sẽ phối hợp với các ngành, cấp ủy, chính quyền UBND các huyện, thị xã, thành phố, hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị sản xuất - kinh doanh có sử dụng lao động trên địa bàn và người dân địa phương trong việc tổ chức thực hiện tốt chính sách pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cũng như tăng nhanh bền vững số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2022. Cùng với đó là tập trung vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; người lao động tự tạo việc làm thuộc hộ gia đình, hộ sản xuất - kinh doanh chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.

Để phát huy hiệu quả tuyên truyền và tuyên truyền theo chiều sâu, xác định đúng thành phần, đối tượng, BHXH tỉnh cũng hướng dẫn các tuyên truyền viên và các đại lý cần quan tâm đến từng nhóm chủ thể. Theo đó, đối với nhóm chủ thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cần tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và những rủi ro khi không tham gia. Qua đó, giúp người dân hiểu chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là 2 chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ nhằm đảm bảo mọi người dân đều được chăm lo an sinh xã hội theo quy định của Hiến pháp, không ai bị bỏ lại phía sau. Đây là chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta để chăm lo cuộc sống cho nhân dân, không vì mục tiêu lợi nhuận. Đồng thời, thể hiện được giá trị vật chất, tinh thần nhân văn của việc hưởng lương hưu hàng tháng và thẻ BHYT miễn phí, từ đó giúp người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống của bản thân lúc tuổi già, không lựa chọn hưởng BHXH một lần. Hướng dẫn các quy trình, thủ tục tham gia, mức đóng, phương thức đóng, giảm trừ, hỗ trợ mức đóng, địa điểm, cách thức tham gia; truyền thông về kết quả cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để trợ giúp người dân tham gia một cách dễ dàng và thuận lợi nhất…

Giao chỉ tiêu cụ thể

Cùng với đó là vận động, thuyết phục các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định để người dân được đảm bảo an sinh xã hội lúc tuổi già. Giới thiệu những mô hình hay về người dân hỗ trợ nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT, BHXH tự nguyện; mô hình hỗ trợ hội viên phụ nữ, hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện…).

BHXH Bình Thuận sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng, thực hiện các chuyên đề có nội dung gắn với mục tiêu mở rộng và phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giải thích những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, nhằm định hướng tư tưởng, dư luận xã hội hiểu đúng tính chất nhân văn của chính sách, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, giao chỉ tiêu cụ thể phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các đại lý thu, nhân viên đại lý, trên cơ sở số liệu thực hiện còn lại của những tháng cuối năm 2022. Căn cứ số liệu phải thực hiện, đại lý thu lập kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, giao chỉ tiêu cho từng nhân viên đại lý tổ chức thu, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia. Đại lý UBND các xã, phường, hội, đoàn thể có trách nhiệm kiểm tra, giám sát công tác thu phát triển người dân của địa phương, thường xuyên báo tăng, giảm người tham gia BHYT kịp thời, theo quy định của pháp luật, tăng cường công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện để đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phấn đấu vận động hàng trăm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT
Sáng 8/5, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, theo 2 hình thức gồm trực tuyến và truyền thông lưu động. Tại Bình Thuận, lễ này được tổ chức tại BHXH tỉnh, với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT