Theo dõi trên

Hiệu quả từ công tác phòng, chống cháy nổ ở La Gi

18/02/2016, 08:37

BT- Nhìn lại một năm công tác phòng, chống cháy nổ ở thị xã La Gi cho thấy thiệt hại do sự cố cháy, nổ giảm đáng kể. Đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán không xảy ra cháy nổ.

                
Buổi diễn tập tình huống giả định chữa cháy    tại Cảng cá thị xã La Gi.

Năm qua trên địa bàn thị xã La Gi xảy ra tổng số 5 vụ cháy nhỏ, thiệt hại về tài sản ước tính chỉ 5,5 triệu đồng. Nguyên nhân cháy do chập điện: 3 vụ, 2 vụ do đốt (1 vụ đốt do thù hằn cá nhân và 1 vụ đốt rác). Ước tính mỗi vụ cháy thiệt hại khoảng 1,1 triệu đồng, đối với tình hình nổ và công tác cứu nạn, cứu hộ không xảy ra. Có thể nói trong năm qua, Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn  (PCCC & CHCN) Khu vực phía Nam tại thị xã La Gi đã tổ chức cho cán bộ chiến sĩ tham gia thường trực sẵn sàng chiến đấu và đã xuất 12 lượt xe xử lý trên 8 tin cháy, trực tiếp tổ chức cứu chữa 5 vụ đạt kết quả khá, cứu được nhiều tài sản của nhân dân trị giá trên 3,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn điều động 5 lượt xe và cán bộ chiến sĩ tham gia bảo vệ các sự kiện, lễ hội của địa phương đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn không để xảy ra sự cố cháy nổ. Ngoài ra đơn vị còn phối hợp với cơ quan chức năng phát hành 2.000 tờ rơi tuyên truyền về pháp luật Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC); tổ chức 30 buổi tuyên truyền PCCC ở các địa bàn dân cư, cơ sở trọng điểm thu hút hàng ngàn người tham dự, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã La Gi  treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền PCCC trong các đợt cao điểm, ngày lễ, tết… Đồng thời, hướng dẫn tổ chức cho gần 600 hộ dân, hộ kinh doanh buôn bán (khu vực chợ La Gi) và các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas trên địa bàn ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, an toàn PCCC vào dịp Tết Nguyên đán và trong các đợt cao điểm giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Mở 10 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho 564 cán bộ nhân viên, đội viên PCCC của các cơ quan đơn vị, cơ sở trên địa bàn thị xã La Gi và huyện Hàm Tân. Hướng dẫn cơ sở thành lập mới và củng cố các đội PCCC cơ sở và dân phòng. Xây dựng 1 mô hình tự phòng tự quản trong công tác PCCC.           

Những ngày cận tết 2016, lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh và  thị xã La Gi đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Cảng cá La Gi và các cửa hàng xăng dầu nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, kiến thức PCCC đến CBCNV làm việc tại các cửa hàng xăng, dầu thuộc khu vực Cảng La Gi; đánh giá khả năng xử lý tình huống, biện pháp, tổ chức cứu chữa của lực lượng PCCC tại chỗ. Nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán. Sau đó, ngày 27/1/2016, Đội cảnh sát Nghiệp vụ PCCC & CHCN khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận tại thị xã La Gi phối hợp với ban Quản lý Cảng cá La Gi và gần 300 người cùng tham gia diễn tập và xử lý tình huống giả định chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Vị trí tình huống giả định phát sinh cháy xảy ra tại bồn chứa dầu thuộc cửa hàng xăng dầu Anh Linh, chiều cao của bể 3,5m, đường kính của bể 3m, chiều dài là 4m. Nguyên nhân gây cháy do trong quá trình nhập dầu DO vào bồn chứa không có người trông coi, khi bể chứa đầy dầu DO chảy ra toàn bộ khu vực chứa và cửa hàng gặp nguồn nhiệt từ máy phát điện (ống xả khói) đặt phía sau cửa hàng làm phát sinh cháy toàn bộ cửa hàng và lan sang 2 cửa hàng lân cận. Thời gian cháy tự do khoảng 5 phút, sau 5 phút lực lượng PCCC cơ sở triển khai chữa cháy ban đầu và ngăn cháy lan. Lực lượng PCCC cơ sở đã dùng các phương tiện chữa cháy ban đầu để chữa cháy và đất cát đắp đê ngăn không cho cháy lan xuống sông Dinh đề phòng cháy tàu thuyền đang neo đậu tại đây, có 2 người bị thương kẹt lại gần khu vực xảy ra cháy nên lực lượng PCCC khó tiếp cận, lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH tìm cách giải cứu kịp thời, an toàn. Hướng dẫn cho các cửa hàng dầu DO, CBCNV Ban quản lý Cảng La Gi và Công ty CP địa ốc VSG học tập phương án, chuẩn bị điều kiện phục vụ thực tập phương án chữa cháy. Nhờ vậy đã kềm chế được số vụ cháy và thiệt hại, không để cháy lan, cháy lớn thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đã góp phần giữ gìn an ninh, chính trị và trật tự an toàn tại địa phương. Đồng thời, kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC và các thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, phát hiện những vấn đề thiếu sót, kịp thời đề ra các biện pháp khắc phục để từ đó chủ động phòng ngừa và sẵn sàng chữa cháy có hiệu quả các tình huống cháy xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Ngoài ra, Đội PCCC & CNCH Nghiệp vụ Khu vực Phía nam tại thị xã La Gi đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm và các cấp các ngành có liên quan kiểm tra các cơ sở rừng phòng hộ trên địa bàn. Qua kiểm tra đã đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác PCCC rừng và kiến nghị các biện pháp thiết thực tăng cường công tác PCCC nhất là thời điểm mùa hanh khô.

NgỌc Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ công tác phòng, chống cháy nổ ở La Gi