Theo dõi trên

Hiệu quả từ mô hình phòng cháy, chữa cháy ở Phú Thủy

04/10/2021, 09:17

BT- Khu phố 7 là trung tâm của phường Phú Thủy,TP. Phan Thiết- nơi đây có khoảng 120 hộ trong khu phố có nhà ở kết hợp kinh doanh buôn bán xung quanh chợ Phú Thủy. Vì vậy, nguy cơ xảy ra cháy rất lớn, nếu xảy ra cháy ở những khu vực này rất dễ lây lan sang các hộ bên cạnh, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cũng như tính mạng.

Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa cho người dân ở phường Phú Thủy (ảnh tư liệu).

Từ thực tế đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Bình Thuận) đã chọn khu phố 7, phường Phú Thủy là nơi triển khai mô hình "Tự phòng, tự quản đảm bảo công tác PCCC". Mô hình thực hiện theo tiêu chí "6 điều nên - 5 điều cấm", các thành viên trong tổ có nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định PCCC; lồng ghép hướng dẫn người dân những thao tác sử dụng, cách bảo quản bình chữa cháy, nâng cao ý thức sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt an toàn.

Qua gần 1 năm đi vào hoạt động, đến nay mô hình này đã cho thấy những hiệu quả tích cực, công tác PCCC tại phường nhờ đó cũng từng bước đi vào nề nếp. Khi mô hình được thành lập, Ban điều hành khu phố đã ban hành nội quy an toàn PCCC, trong đó quy định về trách nhiệm của người dân đối với công tác PCCC tại khu phố. Định kỳ 3 tháng 1 lần, ban điều hành khu phố đều tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại khu phố. Qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót về an toàn PCCC để chủ động khắc phục.

Hiện, UBND phường Phú Thủy cũng đã thành lập đội PCCC của khu phố 7 với 12 thành viên. Trước khi đi vào hoạt động, khu phố đã cử lần lượt các đội viên trong đội PCCC tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH  tổ chức. Đến thời điểm này, các đội viên đều sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị, đủ khả năng xử lý bước đầu khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Khu phố 7 cũng đã trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC để kịp thời ứng phó khi có sự cố về cháy nổ xảy ra. "Từ khi thành lập mô hình đến nay, Ban điều hành khu phố đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao ý thức của người dân về PCCC. Ngoài việc phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH mở các đợt tập huấn cho người dân, Ban điều hành khu phố cũng thường xuyên yêu cầu đội PCCC tăng cường tuần tra nhắc nhở người dân. Vì phần lớn thành viên đội PCCC đang là dân quân và bảo vệ dân phố nên việc nhắc nhở người dân về PCCC cũng được thực hiện thường xuyên", ông Nguyễn Quang Thành - Khu phố Trưởng khu phố 7 cho biết.

Nhờ việc triển khai đồng bộ các biện pháp, sau gần 1 năm thực hiện trên địa bàn khu phố 7, phường Phú Thủy đã không xảy ra cháy nổ, 100% hộ dân trên địa bàn khu dân cư đã ký cam kết thi đua đảm bảo an toàn về PCCC và nhiều gia đình hộ kinh doanh đã tự trang bị bình chữa cháy nâng cao ý thức trong nấu ăn, thờ cúng, sinh hoạt gia đình chứ không chủ quan lơ là như trước. Phát huy hiệu quả mô hình tự phòng, tự quản đảm bảo công tác PCCC tại khu phố 7, phường Phú Thủy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai và tiếp tục nhân rộng mô hình về PCCC tại các khu dân cư trên toàn tỉnh. Từ đó góp phần giúp mọi người nâng cao ý thức tự giác, tích cực phòng chống cháy nổ, sẵn sàng tham gia dập tắt kịp thời hiệu quả khi có cháy nổ xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản của nhân dân.     

NGUYỄN LUÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ mô hình phòng cháy, chữa cháy ở Phú Thủy