Theo dõi trên

Hiệu quả từ mô hình trồng dừa xiêm lùn

11/12/2023, 05:18

Xã Tân Phước, thị xã La Gi vốn được biết đến là một vùng đất cát bạc màu. Nếu như những năm trước đây, người dân trong xã chủ yếu trồng keo lá tràm. Thì những năm gần đây, bà con nông dân dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang những loại cây trồng khác và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Điển hình là mô hình trồng dừa xiêm lùn của gia đình ông Hồ Văn Quốc Việt ở thôn Thanh Linh, xã Tân Phước.

Đến thăm vườn dừa của gia đình ông Việt trong những ngày gần đây, chúng tôi thực sự mãn nhãn với hơn 500 cây dừa xanh mướt được trồng khoảng 3 năm đang độ ra trái sum sê, trung bình mỗi gốc dừa như vậy có đến 50 – 60 trái. Theo như ông Việt chia sẻ thì trồng dừa xiêm lùn khá dễ, khoảng cách trồng thích hợp giữa các cây là từ 5 - 5,7 m. Tuy nhiên điều mà ông lo lắng nhất trước khi bắt tay vào trồng dừa trên vùng đất khô cằn này là sẽ không đủ lượng nước tưới cho cây. Do đó, để đảm bảo lượng nước tưới để cây sinh trưởng và phát triển tốt, trên mảnh đất rẫy rộng hơn 1,7 mẫu của gia đình, ông Việt đã đầu tư khoan 5 giếng nước và đầu tư hệ thống phun tưới nước tự động cho vườn dừa của gia đình. Cứ đều đặn như vậy, mỗi ngày vào lúc 7 giờ sáng, ông Việt lại bật hệ thống tưới tự động để tưới dừa.

Mô hình trồng dừa xiêm lùn của gia đình ông Hồ Văn Quốc Việt ở thôn Thanh Linh, xã Tân Phước, thị xã La Gi.

Ngoài ra để cây dừa xiêm lùn phát triển tốt, thì ngoài yếu tố hàng đầu là lượng nước tưới hợp lý thì việc bón phân cũng là một yếu tố quan trọng không kém, cần có sự kết hợp cân bằng giữa phân bón hữu cơ và vô cơ khi bón cho cây.

Vườn dừa của gia đình ông Việt đang độ ra sai trĩu quả.

Dừa xiêm lùn khác với những loại cây dừa khác là nó cao khoảng 1 m là có trái. Ưu điểm của giống dừa này là trái rất sai, có những cây trên 100 trái, nước dừa rất ngọt nên được nhiều người ưa chuộng. Dừa xiêm lùn khi thu hoạch không cần phải leo trèo, thời gian từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch cũng ngắn hơn so với những loại dừa thân cao khác bởi chỉ khoảng 2 năm là có trái. Với hơn 500 gốc dừa và hơn 2 tháng thu hoạch 1 lần khoảng 3.000 - 4.000 trái, với giá bán từ 8.000 - 10.000 đồng/trái. Trung bình mỗi đợt thu hoạch như vậy, gia đình ông Việt sẽ thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng.

Ông Việt đang chăm sóc vườn dừa xiêm lùn của gia đình để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Cùng chúng tôi đi thăm vườn dừa, ông Việt phấn khởi cho biết: “Với hơn 500 gốc dừa sẽ thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, hứa hẹn sẽ mang đến cho gia đình một cái Tết sung túc, ấm no hơn”.

Ngoài trồng dừa xiêm lùn, ông Việt còn ươm giống dừa này để bán cây giống cho những ai có nhu cầu. Theo như ông Việt chia sẻ thì cách ươm dừa xiêm lùn cũng khá đơn giản. Khi dừa khô, trước khi ươm nên dùng dao bén vạt đầu trái dừa gần tới phần sơ cứng rồi đặt vào nơi có bóng mát để dừa lên mọng. Sau đó, cho trái dừa giống vào túi bầu để thêm một ít xơ dừa rồi dùng dây nhựa buộc chặt lại. Lúc dừa còn nhỏ, ngày tưới nước 2 lần để đủ độ ẩm cho dừa giống. Làm đúng các bước này, dừa giống sẽ phát triển nhanh, lá to, cây khỏe mạnh và người mua sẽ rất thích.

Thời gian tới, mô hình trồng dừa xiêm lùn của gia đình ông Hồ Văn Quốc Việt ở thôn Thanh Linh, xã Tân Phước, thị xã La Gi sẽ được nhân rộng ra cho bà con nông dân trên địa bàn để cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.


RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rau xanh hữu cơ trên đất Phú Long
Rau xanh đạt tiêu chuẩn hữu cơ phải đảm bảo tiêu chí 5 không. Những năm qua, 2 tổ rau xanh VietGap Phú Cường, Phú Trường thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc đã thực hiện khá thành thục 4 tiêu chí:
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ mô hình trồng dừa xiêm lùn