Theo dõi trên

Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023

01/01/2024, 10:10

Năm 2023 đã kết thúc, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp đã tập trung thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực.

Đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, chủ động, tích cực giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài và ứng phó, xử lý kịp thời.

thuy-san.jpg
Chế biến thủy sản là một trong những ngành tăng GRDP bình quân nhóm. Ảnh: Đình Hòa

Qua kết quả qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho thấy, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 5,76%/ năm, trong đó, GRDP bình quân nhóm ngành nông - lâm - thủy sản tăng 3,38%; công nghiệp - xây dựng tăng 5,61%, dịch vụ tăng 6,17%. Đặc biệt là kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp, năm có ý nghĩa nền tảng, đặt bản lề phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021-2025). Đây là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Chính vì thế tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, các công trình, dự án có tính đột phá, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo sự đồng thuận xã hội. Rà soát, sử dụng, phân bổ các nguồn lực hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Với sự quyết tâm để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, các địa phương đã tập trung chỉ đạo, điều hành đúng hướng, quyết liệt, thống nhất, kịp thời, linh hoạt, tổ chức triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận, Chương trình, Đề án của Trung ương, của tỉnh đạt được nhiều kết quả. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2023 ước đạt 7,3%, vượt chỉ tiêu đề ra, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 39.102 tỷ đồng, tăng hơn 5,5% so với năm 2022.

Năm 2024, tỉnh Bình Thuận phấn đấu thu ngân sách năm 2024 đạt trên 10.000 tỷ đồng, đây cũng là năm tỉnh xác định là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025. Mục tiêu đề ra là tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chủ động liên kết, hợp tác và hội nhập, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Đặc biệt là năm 2024, UBND tỉnh sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tập trung triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Theo đó tỉnh sẽ tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, tạo đồng thuận của nhân dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Trong đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc về giá đất và các tồn đọng liên quan đất đai để tạo điều kiện cho các dự án hoạt động. Huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tranh thủ tối đa các nguồn vốn Trung ương và bố trí các nguồn vốn của tỉnh để đầu tư các công trình trọng điểm, bức xúc.

Đồng thời đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tạo nguồn thu để tăng chi đầu tư phát triển. Đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án. Đồng thời có giải pháp thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, có năng lực vào đầu tư tại tỉnh. Ngoài ra, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ.

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và Trường THPT Quang Trung có hiệu trưởng mới
BTO-Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức lễ công bố quyết định công tác cán bộ Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) và Trường THPT Quang Trung (Đức Linh).
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023