Theo dõi trên

Hoàng Bích Sơn – con đường mang tên nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nhà ngoại giao tài năng

22/01/2024, 14:40

BTO-Ở Thành phố Phan Thiết có nhiều con đường được đặt tên theo nhân vật lịch sử, các anh hùng, danh nhân có công lớn đối với quê hương, đất nước…Trong đó, có đường mang tên Hoàng Bích Sơn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.

20240121_171946-0-.jpg
Đường Hoàng Bích Sơn.

Hoàng Bích Sơn là một nhà ngoại giao tài năng ( sinh ngày 20/1/1924 - mất 20/1/2000), tên thật của ông là Hồ Liên, người ở làng Đông Yên, huyện Duy Xuyên, nay là xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Theo bài viết: “Người Quảng Nam - Đà Nẵng tham gia đàm phán tại Hội nghị Paris” đăng trên Báo Đà Nẵng, Hoàng Bích Sơn tham gia hoạt động cách mạng từ trước năm 1945 tại Bình Thuận, làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. Trước năm 1969, với tên cá nhân công khai là Hồ Liên, ông là Chánh Văn phòng Ủy ban Thống nhất của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có trụ sở tại đường Văn Miếu, khu Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Năm 1969 - 1976, ông là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, thành viên của Đoàn Cộng hòa miền Nam Việt Nam tham gia Hội nghị Paris về chấm dứt Chiến tranh tại Việt Nam.

20240121_172327.jpg

Mới đây, để kỷ niệm 100 năm ngày sinh tiền bối tài năng của mình (20/1/1924 - 20/1/2024), báo đối ngoại của Bộ Ngoại giao đã đăng tải lại bài viết: “Nhớ một đồng chí kiên định mà mềm mỏng, linh hoạt” của nhà báo lão thành cách mạng Hữu Thọ, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân.

Bài viết này trong cuốn Hồ Liên - Hoàng Bích Sơn - Nhà ngoại giao đất Việt do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản. Nội dung bài viết, nhà báo Hữu Thọ kể về ông - nhà ngoại giao có bản lĩnh của người lãnh đạo theo tư tưởng, phong cách "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, rất kiên định, mềm mỏng, linh hoạt trong công tác đối ngoại cũng như ngoại giao.

20240121_171122.jpg

Tên của ông đã được đặt cho một con đường ở Khu dân cư Hùng Vương thuộc phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết, có điểm khởi đầu từ đại lộ Tôn Đức Thắng kết thúc ở điểm giao tại ngã ba Tôn Thất Tùng. Hiện chưa biết chiều dài của đường Hoàng Bích Sơn là bao nhiêu vì đường chưa hoàn thiện ở đoạn giữa. Nhưng nhắc đến tên đường, người dân Bình Thuận, nhất là thành phố Phan Thiết ai cũng biết và nhớ về một nguyên Bí thư Tỉnh ủy, một nhà ngoại giao tài năng.

Đảng bộ và nhân dân Bình Thuận mãi tự hào về công lao đóng góp to lớn của ông không chỉ cho nhân dân Bình Thuận mà còn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước, của dân tộc.

NINH CHINH


(2) Bình luận
Bài liên quan
Tất bật hoàn thiện đường hoa Xuân Giáp Thìn
Với thông điệp khát vọng vươn xa “Hội tụ và phát triển”, không gian đường hoa Xuân Giáp Thìn là sự tổng hòa giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại hướng đến sự hội nhập và phát triển của thành phố Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng Bích Sơn – con đường mang tên nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nhà ngoại giao tài năng