Theo dõi trên

Hoạt động xây dựng gặp khó vì giá cả và lãi suất gia tăng

06/04/2023, 05:44

Thời gian qua giá cả vật liệu xây dựng tăng nên các doanh nghiệp xây dựng và người dân lâm vào tình cảnh khó khăn, thậm chí còn thiếu vật liệu khi đang thi công công trình. Thêm vào đó là thị trường bất động sản hiện đang đóng băng và đi vào suy thoái, doanh nghiệp đang thu hẹp quy mô kinh doanh, dừng đầu tư, ngưng thi công các dự án mới, thị trường gần như đóng băng trong khi một lượng lớn trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đáo hạn gây áp lực lên thị trường.

Đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu của ngành vật liệu xây dựng sụt giảm nghiêm trọng như sản lượng xuất khẩu thép, xi măng… kéo theo đó là người lao động bị sa thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống an sinh xã hội. Bên cạnh đó doanh nghiệp xây dựng còn gặp phải khó khăn khi lãi suất vay cao, khó tiếp cận nguồn vốn. Các doanh nghiệp xây dựng còn dự báo hoạt động xây dựng trong quý II/2023 vẫn còn khó khăn khi sức mua của các thị trường toàn cầu ở mức thấp, lãi suất cao là cản trở lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng.

ctrinhf-dup-1024x767.jpg
Giá vật liệu xây dựng tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến chi phí xây dựng các công trình. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh cho biết, trong quý I/2023, hoạt động xây dựng gặp khó khăn nhất đó là do sức ép lạm phát, giá cả vật liệu xây dựng, tỷ giá, lãi suất gia tăng, nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh cao. Ngoài ra, còn nhiều khó khăn về vốn ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án trên địa bàn tỉnh. Giá trị sản xuất theo giá hiện hành ước quý I/2023 đạt 3.486,1 tỷ đồng. Chia theo loại công trình, ước quý I/2023 công trình nhà ở đạt 1.117,5 tỷ đồng, chủ yếu hộ dân cư xây dựng nhà ở với quy mô và tổng vốn đầu tư lớn. Công trình nhà không để ở đạt 562,8 tỷ đồng, công trình kỹ thuật dân dụng 1.548,3 tỷ đồng, doanh nghiệp xây nhà làm việc, trường học hoàn thành trong kỳ, hoạt động xây dựng chuyên dụng đạt 257,5 tỷ đồng. Kết quả khảo sát hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng quý I/2023 cho thấy, có 30,6% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh thuận lợi, 41,7% ổn định và 27,8% cho rằng khó khăn hơn. Trong đó doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 100% ổn định, doanh nghiệp ngoài nhà nước dự báo với 32,4% thuận lợi, 38,2% ổn định, 29,4% khó khăn hơn. Nhận định trong quý II/2023, có 25% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh thuận lợi, 41,7% ổn định và 33,3% cho rằng khó khăn hơn, trong đó doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 100% ổn định, doanh nghiệp ngoài nhà nước dự báo với 26,5% thuận lợi, 38,2% ổn định và 35,3% khó khăn hơn. Bởi vì nguyên liệu chính để sản xuất thép hiện nay vẫn đang ở mức cao, theo đó giá thép trong nước cũng liên tục tăng. Giá sắt thép tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi chi phí đầu vào tăng và nếu đà tăng kéo dài khi hoàn thiện công trình những doanh nghiệp này khó có thể đảm bảo doanh thu đủ để bù đắp các chi phí. Bên cạnh đó các dự án giao thông với trọng tâm là hệ thống đường cao tốc vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi giá các vật liệu có xu hướng tăng.

Trong thời gian tới, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng chưa thực sự cải thiện đáng kể đòi hỏi các ngành chức năng cần xem xét giải quyết “nút thắt” về vốn vay cho doanh nghiệp để đảm bảo được hoạt động kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, gỡ ách tắc cho thị trường bất động sản… Đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh để giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương phải tập trung giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, trong đó có tháo gỡ về vốn, mở rộng thị trường, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh… Các địa phương xử lý dứt điểm tồn tại về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình kỹ thuật trong phạm vi dự án, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn. Chủ động triển khai các thủ tục liên quan khai thác mỏ, vật liệu xây dựng, bãi đổ thải. Các nhà thầu tư vấn, xây dựng nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm các yêu cầu đã đề ra với các dự án, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng còn yêu cầu giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, kiểm soát giá, xử lý nghiêm khắc tổ chức, cá nhân cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn đầu tư công…

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Trắng tay” vì vi phạm vùng biển nước ngoài
2 lần vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, là 2 lần phải nếm trải cuộc sống cơ cực khi bị giam giữ trong chốn lao tù nơi đất khách quê người – dường như bài học cảnh tỉnh đối với thuyền trưởng Trần Anh Đức (khu phố 7, phường Phước Hội) trở nên đắt giá hơn bao giờ hết. Giờ đây, khi vừa mới được thả về sau 1 năm bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ, thuyền trưởng Trần Anh Đức vẫn còn bị “ám ảnh” với bao nỗi lo sợ vây quanh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động xây dựng gặp khó vì giá cả và lãi suất gia tăng