Theo dõi trên

“Trắng tay” vì vi phạm vùng biển nước ngoài

04/04/2023, 09:02

2 lần vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, là 2 lần phải nếm trải cuộc sống cơ cực khi bị giam giữ trong chốn lao tù nơi đất khách quê người – dường như bài học cảnh tỉnh đối với thuyền trưởng Trần Anh Đức (khu phố 7, phường Phước Hội) trở nên đắt giá hơn bao giờ hết. Giờ đây, khi vừa mới được thả về sau 1 năm bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ, thuyền trưởng Trần Anh Đức vẫn còn bị “ám ảnh” với bao nỗi lo sợ vây quanh.

Thuyền trưởng Trần Anh Đức kể lại: Đến bây giờ tôi vẫn còn “ám ảnh” khi hàng ngày bị nhốt cùng với gần cả trăm tù nhân khác trong một căn phòng chật hẹp. Ăn uống cực khổ, không bữa nào đủ no; chỗ ngủ cũng không đủ, nên chỉ có thể ngủ nghiêng hoặc ngủ ngồi mà thôi. Bây giờ tuy được thả về, nhưng tôi đã bị mất hết của cải, cũng không có tiền để trả nợ. Tôi xin hứa từ đây về sau tuyệt đối chỉ đánh bắt hải sản ở vùng biển Việt Nam, không bao giờ dám tái phạm.

202304040902462(1).jpeg

Thuyền trưởng Trần Thế Chương (khu phố 5, phường Phước Hội) và vợ lo lắng khi phương tiện tàu cá của gia đình bị lực lượng chức năng Malaysia thu giữ

Còn đối với thuyền trưởng Trần Thế Chương (khu phố 5, phường Phước Hội) cũng vừa được thả về Việt Nam sau hơn 1 năm ngồi tù tại nhà tù Malaysia. Hơn bao giờ hết, nỗi lo của anh Chương lại càng thêm chồng chất, khi tàu cá BTh- 97352-TS, chiều dài 14.5m, công suất 300 Cv - là tài sản trị giá hơn 900 triệu đồng của cả gia đình bị mất trắng, cộng thêm giờ đây anh phải đối mặt với rất nhiều hình thức xử phạt nghiêm khắc cả về hành chính và hình sự theo quy định của pháp luật - chỉ sau một lần vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nhiều pano, áp phích được tuyên truyền dọc các tuyến đường trên địa bàn phường.

Công khai danh sách thuyền trưởng, tàu cá vi phạm nhằm tạo sự lên án mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Phước Hội là địa phương có số lượng tàu cá hành nghề câu khơi cao nhất thị xã, với 105/339 phương tiện tàu cá. Trong đó, có 5 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài thường xuyên hoạt động và lưu trú tại các tỉnh miền Tây. Trước thực trạng trên, UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với các chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân; tổ chức ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài trong từng chuyến biển; triển khai nghiêm túc công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Đặc biệt, phối hợp với lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong công tác xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Theo đó, công tác xác minh, củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, phường Phước Hội đã kịp thời tổ chức kiểm điểm, phê bình trước cộng đồng ngư dân; công khai danh sách tàu cá vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân nhận thức được hành vi và tư tưởng sai trái của mình; góp phần cảnh tỉnh, rút kinh nghiệm và tạo được dư luận phản ứng, phê phán mạnh mẽ trong cộng đồng ngư dân.

Ông Trần Thiên Long – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hội cho biết thêm: Trong thời gian tới, phường Phước Hội sẽ tiếp tục nỗ lực huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn; mở rộng đối tượng tuyên truyền đến từng chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên kể cả tàu cá dưới 15m; chú trọng tuyên truyền trực quan các nội dung về khai thác hải sản bất hợp pháp tại từng địa bàn dân cư… bằng mọi biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ đầu, không để tái diễn tình trạng tàu cá ngư dân địa phương khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thiện Nghiệp: Thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi hữu cơ
Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết) vừa tổ chức ra mắt Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi hữu cơ Thiện Nghiệp.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trắng tay” vì vi phạm vùng biển nước ngoài