Theo dõi trên

Học tập và làm theo Bác tại Bình Thuận: Nhân lên những giá trị tốt đẹp. Bài 3

29/08/2024, 10:52

Bài 3: Phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Bình Thuận

BTO- Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Cái gì trở thành văn hóa, cái đó trở nên sâu sắc, lắng đọng, bền vững và có sức truyền cảm mạnh mẽ. Nhận thức đúng, hành động sáng tạo, văn hóa Hồ Chí Minh sẽ truyền dẫn nguồn xung lực quan trọng để chúng ta xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh”.

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Bình Thuận đánh giá những kết quả, hạn chế và đúc rút bài học kinh nghiệm. Từ đó, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong giai đoạn mới nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

Vẫn còn những khó khăn

bi-thu-tinh-uy-nguyen-hoai-anh-phat-bieu.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại hội nghị chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2024

Học tập và làm theo Bác được Đảng ta xác định từ rất sớm và triển khai thực hiện liên tục, rộng khắp. Nhiệm kỳ Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 06 ngày 7/11/2006 về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Đại hội XI, ban hành Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đến Đại hội XII, với Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Đảng ta đã mở rộng chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiệm kỳ Đại hội XIII, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh cần tập trung làm tốt 3 nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

khen-thuong-dien-hinh-ca-nhan-tap-the-hoc-tap-va-lam-theo-bac.jpg

Khen thưởng cá nhân, tập thể điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Bình Thuận đã dần trở thành công việc thường xuyên, nền nếp, tự giác của cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tác phong làm việc ngày càng khoa học, có hiệu quả; thực hiện tốt dân chủ trong Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chú trọng tự phê bình và phê bình; thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng, Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm; xây dựng và củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng; tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Nhiều cấp ủy, chính quyền đã xác định những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhiệm vụ đột phá sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung thực hiện đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt, ngày càng có thêm nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực, không những trong tổ chức đảng, cơ quan nhà nước mà còn xuất hiện ở địa bàn dân cư, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, các nhóm thiện nguyện,... Nhiều điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo được sự lan tỏa và đánh giá cao của xã hội. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chủ đề học và làm theo Bác từng năm sát với thực tiễn đã tạo động lực để phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng, giá trị văn hóa và sức mạnh con người Bình Thuận, đưa tỉnh nhà vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tạo được những bước phát triển mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hạn chế, khuyết điểm như: Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác nên số lượng gương điển hình còn hạn chế, chưa gắn với tiêu chí để xây dựng gương và chưa tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng trên các lĩnh vực.

Việc thực hiện các bước từ xây dựng, bồi dưỡng, khen thưởng và nhân rộng gương điển hình trong học tập và làm theo Bác chưa đảm bảo trình tự theo quy trình; nhiều nơi chưa chú trọng đến bồi dưỡng gương điển hình, vì vậy mà nhiều gương điển hình được biểu dương, khen thưởng chưa có tính liên tục qua các năm.

Trong quá trình lựa chọn xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, cơ quan, đơn vị nên nhiều gương điển hình còn trùng lắp, thiếu tính toàn diện trên các lĩnh vực. Việc tuyên truyền có lúc, có nơi chưa thường xuyên, nội dung còn đơn điệu, hình thức, thiếu chiều sâu, sáng tạo. Gương mẫu của người đứng đầu và tự giác thực hiện của cán bộ, đảng viên một vài nơi thực hiện chưa tốt.

Học và làm theo Bác là niềm vinh dự, tự hào

Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 – 2023, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực trong công tác và sinh hoạt trong đó có công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Học tập và làm theo Bác là niềm vinh dự, tự hào, cũng là nhiệm vụ hàng ngày của mỗi chúng ta. Đây là một trong những biện pháp để phát huy mạnh mẽ giá trị quý báu của truyền thống, văn hóa dân tộc, là động lực để khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương Bình Thuận và đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, phồn vinh, thịnh vượng, hạnh phúc”.

tinh-nha-.jpg
z5775450392122_d18cd95200c8d06be2fd3af5320f71ca.jpg
Học tập và làm theo Bác góp phần xây dựng tỉnh Bình Thuận ngày càng phát triển

Cũng chính vì vậy mà Bí thư Tỉnh ủy mong muốn: Mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". “Các cấp ủy Đảng và đảng viên cần chủ động, sáng tạo hơn, sát với thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ hơn để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thật sự có hiệu quả và thiết thực, tránh hình thức.

Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc của cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung thực hiện. Đặc biệt lưu ý: Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phải gắn chặt với việc chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân” – Bí thư Tỉnh ủy đề nghị.

image001.jpg
Hội nghị chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2024

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, trên cơ sở chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2024 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội”, các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào sinh hoạt định kỳ ở các chi bộ, Đảng bộ; quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Chú ý hơn nữa công tác xây dựng, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân, của cơ quan truyền thông trong công tác này.

 “Học tập và làm theo Bác là niềm vinh dự, tự hào, cũng là nhiệm vụ hàng ngày của mỗi chúng ta. Đây là một trong những biện pháp để phát huy mạnh mẽ giá trị quý báu của truyền thống, văn hóa dân tộc, là động lực để khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương Bình Thuận và đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, phồn vinh, thịnh vượng, hạnh phúc” - Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh.

Bài học kinh nghiệm của huyện Tuy Phong: Các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, địa phương, đơn vị cần phát huy vai trò, trách nhiệm và nhận thức đầy đủ hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Phải kiên trì chỉ đạo, phải xem đây là công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bài học kinh nghiệm của Đức Linh: Chủ động, chú trọng và tiếp tục làm tốt công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05, Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hàng năm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và rộng rãi trong nhân dân để việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, nền nếp, thường xuyên và tự giác. Xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để lãnh đạo triển khai thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bài học kinh nghiệm của Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tuyên truyền sâu rộng về những nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm; xây dựng các gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác; đồng thời hướng dẫn các cấp ủy cơ sở về đối tượng, tiêu chí cụ thể để xây dựng gương điển hình và tổ chức sơ kết theo quy định.

Bài 1: Những “bông hoa” trong vườn Bác

Bài 2: Củng cố niềm tin trong nhân dân

THANH THUỶ - NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học tập và làm theo Bác tại Bình Thuận: Nhân lên những giá trị tốt đẹp. Bài 3