Theo dõi trên

Hội Cựu TNXP Bình Thuận: Nhiều hoạt động đi vào chiều sâu

24/01/2019, 09:33

BT- Qua 1  năm hoạt động, Hội Cựu thanh niên xung phong Bình Thuận đã có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua đạt hiệu quả cao.

                
      
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai trao cờ    thi đua xuất sắc của Trung ương Hội. Ảnh: Ngọc Hân

 Các hoạt động giáo dục truyền thống luôn được đặt lên hàng đầu: Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2018) gắn với sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm, nhiều huyện, thị, thành phố tổ chức đoàn cán bộ, hội viên, thắp nhang, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, viếng Đài tưởng niệm - Nhà bia ghi danh liệt sĩ TNXP tại xã Đa Kai - huyện Đức Linh. Thường trực Tỉnh hội tham dự lễ kỷ niệm ngày truyền thống TNXP do Trung ương Hội tổ chức tại Tây Ninh. Dịp 2/9/2018, Tỉnh hội tổ chức đoàn cán bộ, hội viên đến Bảo tàng Hồ Chí Minh (Chi nhánh Bình Thuận) thắp hương, báo công với Bác và thăm khu di tích Dục Thanh. Các tiểu đoàn TNXP tổ chức họp mặt truyền thống, thăm hỏi, động viên nhau, vận động đóng góp giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. 800 cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động truyền thống, tự góp kinh phí  78.495.000 đồng.

Công tác phối hợp giải quyết chính sách cho Cựu TNXP luôn được các cấp hội quan tâm. Tỉnh hội phối hợp với các ngành chức năng (Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn) thu thập tài liệu, ý kiến các nhân chứng lịch sử trình UBND tỉnh quyết định công nhận phiên hiệu 4 đơn vị TNXP được thành lập và hoạt động sau năm 1975. Để giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, Tỉnh hội thẩm định trả lời theo yêu cầu của Sở Nội vụ 19 trường hợp. Hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo: vốn huy động và vốn góp xoay vòng trong nội bộ hội viên 1.197.900.000 đồng cho 261 hội viên vay.

Từ phong trào giúp nhau làm kinh tế có hội viên đã thoát nghèo bền vững, điển hình: chị Nguyễn Thị Cảnh - phường Tân An, thị xã La Gi, anh Võ Bình An - thị trấn Liên Hương, chị Lê Thị Bảy - xã Phong Nẫm, chị Nguyễn Thị Tuyến - phường Phú Trinh - TP. Phan Thiết. Công tác nghĩa tình đồng đội đã vận động kinh phí xây, sửa 8 căn nhà ở cho hội viên đang khó khăn về nhà ở, nhà ở dột nát. Trong đó, kinh phí do hội vận động 6 căn trị giá 265.950.000 đồng, 2 căn từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Đoàn thanh niên và thương binh xã hội địa phương. Vận động doanh nghiệp tặng 5 gia đình hội viên nghèo 25 triệu đồng; Tặng 10 hội viên có hoàn cảnh khó khăn 20 triệu đồng. Tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 1.199 suất, trị giá 323.650.000 đồng. Tặng quà cho đồng bào nghèo, tiếp bước đến trường cho học sinh 471 suất quà, trị giá 102.800.000 đồng…Tổng kinh phí hội vận động để thực hiện nhiệm vụ của hội trong năm 2018 là 3.082.967.000 đồng. 

Một hoạt động nổi bật là công tác tìm kiếm thông tin về hài cốt liệt sĩ TNXP: Tỉnh hội đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội sao lục hồ sơ, lập danh sách 117 liệt sĩ  TNXP (quê Bình Thuận 45 liệt sĩ, quê các tỉnh khác 72 liệt sĩ) chưa biết thông tin gửi các địa phương, quê quán của liệt sĩ trong và ngoài tỉnh, thông báo rộng rãi đến các địa phương để thu thập thông tin, tìm đồng đội biết hoặc trực tiếp chôn cất liệt sĩ hy sinh. Ban Thường vụ Tỉnh hội tổ chức buổi tọa đàm, mời nhân chứng là đồng đội và các cơ quan chức năng, xác định lại các nguồn thông tin Tỉnh hội đã nhận được và bàn kế hoạch tìm kiếm liệt sĩ trong thời gian tới.

Với những hoạt động trên, Hội Cựu TNXP Bình Thuận đã có nhiều tập thể và cá nhân được nhận cờ thi đua, bằng khen từ các cấp. Phát biểu tại buổi tổng kết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã ghi nhận kết quả mà các cấp hội đã đạt được. Đồng thời, mong muốn trong năm 2019, các cấp hội tiếp tục phát huy vai trò, tích cực thực hiện hiệu quả các phong trào vì nghĩa tình đồng đội, giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo và giúp đỡ các hội viên còn khó khăn. Đề nghị hội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành trong việc xác định danh tính và quy tập hài cốt liệt sĩ TNXP, chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội Hội Cựu TNXP nhiệm kỳ IV (2019 - 2024).

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Cựu TNXP Bình Thuận: Nhiều hoạt động đi vào chiều sâu