Theo dõi trên

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Sudan

10/03/2024, 09:34

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), 18 triệu người dân Sudan đang phải đối mặt với nạn đói trầm trọng.

anh-moi.jpg
Người ủng hộ lực lượng RSF vẫy vũ khí trong một cuộc biểu tình ở thành phố  Gedaref.

Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Sudan giữa lúc bắt đầu tháng Ramadan hay còn gọi “tháng nhịn ăn” khi tình hình ở miền Bắc Sudan tiếp tục xấu đi.

Nghị quyết do Anh soạn thảo, kêu gọi tất cả các bên dỡ bỏ những cản trở và cho phép “tiếp cận nhân đạo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở”, được 14/15 thành viên của Hội đồng bỏ phiếu thuận, chỉ Nga bỏ phiếu trắng

Phó đại sứ Anh James Kariuki tại LHQ kêu gọi các lực lượng vũ trang Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự “im lặng tiếng súng”. Ông nói: “Chúng ta tiếp tục kêu gọi các bên xây dựng lòng tin và tìm kiếm một giải pháp bền vững cho cuộc xung đột thông qua đối thoại”.

anh-moi-1.jpg
Người ngồi dưới bóng mát tại một trại tỵ nạn ở Al Suwar, nơi cách Wad Madani của Sudan theo hướng bắc khoảng 15km

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Anna Evstigneeva đưa ra “tiêu chuẩn kép”, lưu ý sự trái ngược trong cách các quốc gia cùng đang kéo dài quá trình thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, nơi một vụ thảm sát “thực sự” đang diễn ra. 

Giao tranh nổ ra ở Sudan vào tháng 4 năm ngoái giữa Tướng Abdel-Fattah Burhan của quân đội Sudan và Tướng Mohammed Hamdan Dagalo của Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF).

anh-moi-2.jpg
Một người tị nạn Sudan gánh nước về trại tị nạn.

Đại diện thường trực của Slovenia tại LHQ Samuel Zbogar nhắc nhở cả hai bên về những cam kết mà họ đã đồng ý trong tuyên bố Jeddah (Cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Jeddah, Ảrập Xê Út năm qua) nhằm bảo vệ dân thường và tạo điều kiện tiếp cận và hỗ trợ nhân đạo cũng như thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin. Ông nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải tôn trọng và thực hiện thỏa thuận này”.

Theo LHQ, 18 triệu người trên khắp Sudan đang phải đối mặt với nạn đói trầm trọng, trong đó có những người đang bị mắc kẹt ở chiến sự. Khoảng 5 triệu người đang phải đối mặt với đói khát.

Giám đốc phụ trách về vấn đề nhân đạo của LHQ Martin Griffiths nhấn mạnh với phóng viên, nhu cầu cấp thiết hiện nay phải tăng cường tiếp cận nhân đạo ở Sudan, bất chấp tuyên bố ngừng bắn.

“Các vấn đề tiếp cận khá đặc biệt”, nhóm của ông đã gặp phải trong các khu vực bị ảnh hưởng, và đã cố gắng thúc đẩy các bên liên quan tham gia đối thoại, ông Martin Griffiths nêu thêm.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xung đột ở Sudan khiến 2 triệu trẻ em rời bỏ nhà cửa
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết: ít nhất 700 thanh thiếu niên phải di dời khỏi nhà mỗi giờ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Sudan