Theo dõi trên

Xung đột ở Sudan khiến 2 triệu trẻ em rời bỏ nhà cửa

03/09/2023, 09:54

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết: ít nhất 700 thanh thiếu niên phải di dời khỏi nhà mỗi giờ.

untitled-1.jpg
Nhiều trẻ em Sudan qua biên giới sang Cộng hòa Chad, nước láng giềng.

Xung đột ở Sudan đã buộc ít nhất 2 triệu trẻ em phải rời bỏ nhà cửa, với trung bình hơn 700 trẻ em rời bỏ mỗi giờ. “Khoảng 1,7 triệu trẻ em phải di dời, trong khi hơn 470 trẻ em phải di cư sang các nước láng giềng kể từ khi giao tranh giữa quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) kể từ tháng 4”, Quỹ Nhi đồng LHQ cho biết.

Ông Mandeep O'Brien - đại diện UNICEF tại Sudan bày tỏ lo ngại: “Hơn 2 triệu trẻ em phải rời bỏ quê hương vì xung đột chỉ trong vài tháng và vô số trẻ em khác bị mắc kẹt trong vòng kìm kẹp tàn nhẫn của cuộc xung đột”.

“Chúng tôi đã và đang nghe những câu chuyện không thể tưởng tượng được từ trẻ em và các gia đình, một số người trong số họ đã mất tất cả và phải chứng kiến người thân của mình chết ngay trước mắt. Trước đó, chúng tôi đã nói về điều này và giờ nhắc lại, chúng tôi cần hòa bình ngay lập tức để trẻ em sống sót”, ông Mandeep O'Brien nói thêm.

UNICEF thông tin, khoảng 14 trẻ em đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, nhiều em đối mặt với nhiều mối đe dọa và trải qua nỗi khiếp sợ mỗi ngày.

Cuộc chiến giữa tướng Abdel Fattah Al Burhan, người chỉ huy SAF và tướng Mohamed Dagalo, người lãnh đạo nhóm RSF nổ ra vào ngày 15/4. “Khoảng 5.000 người đã thiệt mạng kể từ đó”, theo ước tính sơ bộ từ Dự án dữ liệu Sự kiện và Vị trí Xung đột Vũ trang, với hầu hết các thi thể vẫn chưa được tìm thấy.

Tuần trước, ông Martin Griffiths - Đặc phái viên LHQ về các vấn đề nhân đạo một lần nữa khẩn khoản yêu cầu hai bên ngừng giao tranh để công tác viện trợ có thể được thực hiện.

UNICEF kêu gọi các bên liên quan đến cuộc xung đột ưu tiên cho sự an toàn và hạnh phúc của trẻ em, đảm bảo sự bảo vệ chúng và tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo không bị cản trở đến các khu vực bị ảnh hưởng.

“Hỗ trợ nhân đạo cứu sống phải được cung cấp ngay lập tức không thể trì hoãn thêm nữa để bảo vệ và đảm bảo quyền lợi cho hàng triệu trẻ em dễ bị tổn thương”, UNICEF cho biết. Đồng thời nhấn mạnh, ngoài các điểm nóng xung đột như Darfur và Khartoum, giao tranh hiện đã lan sang các khu vực đông dân cư khác, bao gồm phía nam và phía tây Kordofan, làm hạn chế việc đưa nhu yếu phẩm và tiếp cận hỗ trợ cho những người có nhu cầu khẩn cấp.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các quốc gia tiếp tục nỗ lực sơ tán công dân bị mắc kẹt ở Sudan
Nhiều quốc gia trong đó có Anh, Italy và Trung Quốc tiếp tục thông báo các nỗ lực sơ tán công dân khỏi Sudan, nơi giao tranh trong các đô thị kéo dài 10 ngày qua đã khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Nổi bật
Đoàn công tác của Bình Thuận làm việc với các công ty du lịch lớn của Hàn Quốc
​ Trong chuyến công tác tại Hàn Quốc, ngày 8/5, đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với Công ty du lịch Hanatour và Công ty du lịch Mode Tour. Đây là những công ty du lịch lớn nhất của Hàn Quốc, nhằm tìm ra những giải pháp thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột ở Sudan khiến 2 triệu trẻ em rời bỏ nhà cửa