Theo dõi trên

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuận Minh: Giúp hội viên thoát nghèo

14/07/2016, 16:03

BTO- Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thuận Minh đã đạt những thành công nhất định trong việc giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo.

*Hộ nghèo giảm đáng kể

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, một hội viên được hội LHPN xã giúp thoát nghèo cho biết: Hội đã cho vay vốn 10 triệu đồng để mua bò, chính từ việc nuôi bò này mà tôi đã có cơ hội vươn lên, thoát được khỏi cảnh nghèo, cuộc sống ổn định, không còn vất vả như trước nữa.

                
      Nuôi bò là một mô hình mà nhiều hội viên phát triển kinh tế

Được biết trong toàn xã, số hộ nghèo chiếm tỉ lệ cao nhất tập trung ở thôn Ku Kê. Nơi hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Không được tiếp thu nhiều về tiến bộ khoa học kỹ thuật, trình độ thâm canh còn lạc hậu, ít vốn đầu tư. Đó là những nguyên nhân dẫn đến năm 2011 số hộ nghèo lên đến 151 hộ. Nhưng đến năm 2015, số hộ nghèo giảm đáng kể, chỉ còn 17 hộ (giảm 88, 7% so với năm 2011).

Theo chị Huỳnh Thị Sơn – Nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Minh cho biết: Hội luôn quan tâm đến vấn đề thoát nghèo cho chị em phụ nữ đặc biệt là chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở thôn Ku Kê. Tạo điều kiện hết mức có thể như: cho giống cây trồng, công cụ làm nông, khoa học kỹ thuật, phân bón… đều được xã ủng hộ, cũng như chị em trong hội giúp sức.

Thông qua các nguồn vốn nhiều chị em phụ nữ đã có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của xã hiện nay chỉ còn 2,98% (năm 2015). Ngoài việc giúp đỡ nguồn vốn, Hội còn giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác như mở lớp tập huấn kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi giúp chị em nuôi trồng đạt hiệu quả hơn

* Tiếp tục thoát nghèo

Với việc hội nhập và phát triển, các chỉ tiêu đánh giá hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo đã thay đổi. Thu nhập trung bình trước đó chỉ có 400 ngàn đồng thì nay thu nhập trung bình là 700 ngàn đồng, mới nằm ngoài diện hộ nghèo, cận nghèo. Vì vậy, số lượng hộ gia đình nghèo trong năm 2016 lại tăng lên. Riêng thôn Ku Kê là 108 hộ (tăng 91 hộ so với năm 2015)

Hội LHPN xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, không để diễn ra tình trạng tái nghèo. Để thực hiện nhiệm vụ này, Hội LHPN đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo, đặc biệt là những hộ ở thôn Ku Kê. Theo kế hoạch, năm 2016 phải cố gắng giúp 16 hộ/108 hộ trong thôn Ku Kê thoát nghèo (giúp toàn xã giảm 1,2% hộ nghèo).

Ngoài việc hỗ trợ công cụ sản xuất, giống cây trồng, phân bón. Mỗi hộ gia đình nghèo còn được hỗ trợ 1 con bò (giá 10 triệu đồng/con) từ nguồn vốn 135, mở các lớp tập huấn nuôi gà, nuôi heo đen để chăn nuôi phát triển kinh tế bền vững. Bên cạnh đó, việc vận động các mạnh thường quân, các tổ chức cá nhân giúp đỡ cũng được hội quan tâm. Một số mạnh thường  quân đã nhận “đỡ đầu” cho gia đình nghèo mỗi tháng từ 500- 700 ngàn đồng theo chuẩn mức quy định về thu nhập bình quân, để các hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Ngọc Quỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuận Minh: Giúp hội viên thoát nghèo