Theo dõi trên

Hội Luật gia tỉnh: Hỗ trợ pháp lý cho hàng ngàn lượt công dân

06/12/2023, 05:47

Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

20231025_083358.jpg
Một trong những hoạt động tuyên truyền của Hội Luật gia tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội luật gia trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng liên quan thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND cùng cấp phê duyệt kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, Hội Luật gia tỉnh (Tỉnh hội) đã tham gia góp ý xây dựng 13 dự luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; góp ý theo chỉ đạo của UBND tỉnh 5 vụ khiếu nại hành chính của nhân dân. Hội Luật gia các huyện, thị xã, thành phố và các Chi hội Luật gia trực thuộc (các Huyện hội và chi hội) đã tổ chức 90 hội nghị, tham gia góp ý 611 văn bản pháp luật; thẩm định 6.548 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện và các văn bản khác.

Đặc biệt, các cấp hội đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý với nhiều hình thức phong phú, đa dạng mang lại hiệu quả cao. Theo thống kê của Tỉnh hội, từ đầu năm đến nay, chỉ riêng Tỉnh hội đã tư vấn pháp luật cho 51 trường hợp trực tiếp tại Văn phòng hội và trợ giúp pháp lý cho 50 người theo Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Các Huyện hội và chi hội đã tổ chức tư vấn và phối hợp tư vấn pháp luật 11.303 lượt, trợ giúp pháp lý cho 3.937 trường hợp bằng nhiều hình thức. Đối tượng trợ giúp pháp lý chủ yếu là gia đình thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số và người có hoàn cảnh khó khăn. Nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý tập trung nhiều ở các lĩnh vực: Dân sự, hình sự, đất đai, thừa kế, hôn nhân và gia đình… góp phần kịp thời giải đáp những vướng mắc cũng như nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp phức tạp do không hiểu biết pháp luật. Ngoài ra, hội luật gia các cấp đã tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại ở cơ sở 706 vụ việc, trong đó trực tiếp tại văn phòng hội các cấp là 517 vụ việc góp phần làm giảm tình hình khiếu nại phức tạp. Các chi hội cơ sở thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và ban tư pháp các xã, thị trấn hướng dẫn thực hiện công tác hòa giải cơ sở. Đã tham gia hòa giải 2.840 trường hợp trong các lĩnh vực đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình; số vụ việc đã hòa giải thành 2.230 vụ việc.

Cùng với đó, Tỉnh hội đã chủ động trực tiếp tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở 30 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cho hơn 1.118 người; 15 đợt tuyên truyền tại các nhà tạm giữ và các phân trại của Trại giam Huy Khiêm, Trại giam Thủ Đức (Z30D) với hơn 400 can phạm, phạm nhân tham dự và tư vấn cho hơn 75 phạm nhân trên lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự, điều kiện thủ tục vay vốn tái hòa nhập cộng đồng... Các Huyện hội và chi hội đã tổ chức 624 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật có 70.868 người tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Cao Thị Ngọc Trinh cho rằng, hiện nay, hoạt động của Hội cũng còn gặp một số khó khăn nhất định như nhân sự mỏng, kinh phí hạn hẹp. Điều này ảnh hưởng phần nào đến công tác hội và phong trào thi đua trong các hội và chi hội. Dù vậy, bà Trinh cho biết, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân tại các xã, thị trấn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho các can phạm, phạm nhân ở các trại tạm giam và nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh...

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tháo gỡ khó khăn trong công tác ở Hội Luật gia huyện Hàm Thuận Nam
Đoàn kiểm tra của Hội Luật gia tỉnh do ông Nguyễn Thành Luyến – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh làm trưởng đoàn vừa có buổi kiểm tra một số lĩnh vực công tác ở Hội Luật gia huyện Hàm Thuận Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Luật gia tỉnh: Hỗ trợ pháp lý cho hàng ngàn lượt công dân