Theo dõi trên

Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ cơ sở và văn bản liên quan

28/11/2023, 14:27

Sáng 28/11, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ cơ sở và văn bản liên quan. Đồng chí Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định, một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là thực hiện rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ và vai trò tự quản của nhân dân; tiếp tục nắm vững và xử lý tốt mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế bảo đảm kỷ cương xã hội; thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, cụ thể Hiến pháp năm 2023 theo tinh thần đề cao quyền làm chủ của nhân dân.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội khóa XV thông qua có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, quá trình hoàn thiện xây dựng pháp quyền xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam giai đoạn mới. Nhằm phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, cấp ủy, chính quyền về công khai, minh bạch trong thực hiện quyền dân chủ. Theo đó, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 gồm 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện, quyền và nghĩa vụ của công dân và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Tại hội nghị, các đại biểu được truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 59 ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 61 ngày 16/8/2023 của Chính phủ quy định về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, các đại biểu thảo luận, làm rõ những nội dung liên quan đến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế.

Hội nghị được tổ chức nhằm trang bị kiến thức giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội nắm vững nội dung cơ bản, mục tiêu, quan điểm trong việc xây dựng và ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở của Quốc hội khóa XV. Từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân.

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng
Nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc tổ chức cơ bản của Đảng, được quy định tại Điều 9 Điều lệ. Nguyên tắc tập trung dân chỉ đạo mọi hoạt động xây dựng tổ chức, sinh hoạt Đảng và lãnh đạo của Đảng, đồng thời cũng chi phối các nguyên tắc tổ chức, hoạt động khác của Đảng, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ cơ sở và văn bản liên quan