Theo dõi trên

Hội Người cao tuổi ở Tánh Linh: Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”

01/11/2023, 05:16

"Phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” (phong trào) trên địa bàn tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn phát động, Hội Người cao tuổi huyện Tánh Linh được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt phong trào gắn với "Tuổi cao gương sáng" tạo sự gắn kết với các phong trào quần chúng của từng địa phương trong huyện, làm cho gia đình và xã hội có sự gắn bó, tương trợ lẫn nhau.

Theo Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Tánh Linh, trong xu thế phát triển, mặt trái của kinh tế thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Đó là văn hóa ngoại lai đã và đang tác động không nhỏ đến từng con người, len lỏi đến từng đường làng, ngõ xóm, của cộng đồng khu dân cư làm ảnh hưởng đến những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của mỗi gia đình đang bị mai một, đạo đức gia đình có nguy cơ xuống cấp. Đâu đó còn có hiện tượng con cái ngược đãi cha mẹ; ông bà, cha mẹ chưa quan tâm chăm sóc con cái đúng mức; các hành vi bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra gây nhức nhối trong xã hội. Trong đó, nhiều vấn đề tệ nạn xã hội bắt nguồn từ gia đình. Để khắc phục và làm hạn chế tác động tiêu cực đó, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Tánh Linh đã phát động phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” gắn với phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, tạo sự gắn kết với các phong trào quần chúng của từng địa phương trong huyện, làm cho gia đình và xã hội có sự gắn bó, tương trợ lẫn nhau.

ed7fe1d3-6da6-44d5-b97d-7cec48829e3d.jpeg
Người cao tuổi biểu diễn dưỡng sinh.

Để thực hiện phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” hiệu quả, Hội NCT huyện Tánh Linh đã tập trung tuyên truyền vào hai nội dung chính. Đó là đối với các thế hệ con, cháu cần phải hiếu thảo trong lời nói, việc làm, hiếu thảo trong bữa cơm, giấc ngủ. Còn đối với ông bà, cha mẹ, luôn “Nêu gương sáng” sống mẫu mực, tạo điều kiện để con, cháu được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận, có điều kiện chăm lo, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ; là tấm gương tốt về mọi mặt để con, cháu học hỏi, noi theo. Trong đó, Hội NCT huyện Tánh Linh đã chú trọng phát huy vai trò NCT tham gia công tác phát triển kinh tế - xã hội và tham gia công tác xã hội ở địa phương.

Hiện nay toàn huyện có 5.196 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất chiếm 57.5%, so với NCT. Với kinh nghiệm được tích lũy, NCT đã hướng dẫn cùng con cháu lao động sản xuất làm ra của cải vật chất cho gia đình và xã hội. Trong đó, có không ít người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, có nhiều NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp. Điển hình như tại xã Đức Thuận có cụ Trương Viện, cụ Trương Thân đã trên 70 - 80 tuổi nhưng vẫn còn tham gia sản xuất từ cây cao su mang lại thu nhập khá cho gia đình, trừ chi phí sản xuất mỗi năm thu về 60 – 70 triệu đồng. Hay cụ Lê Văn Cúc, cụ Phan Bá Lệ cũng đã trên 70 tuổi nhưng rất tích cực trong lao động sản xuất, hàng năm trừ chi phí thu về từ 30 – 50 triệu đồng với mô hình chăn nuôi lợn và cây cao su.

Ngoài ra, NCT đã phát huy vai trò tham gia công tác xã hội, mẫu mực đóng góp quỹ khuyến học, vận động con cháu và người thân trong gia đình đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất xây dựng nông thôn mới. Điển hình, tại xã Đức Phú có hội viên Nguyễn Trường Toán 72 tuổi đã tự làm một cây cầu và 2 đoạn đường dài 600m, 2.400 khối đất đều tự mua và thuê xe đào đắp khoảng 100 triệu đồng. Ở xã Đức Tân (cũ), cụ Nguyễn Xuân Biên đã động viên con Nguyễn Xuân Thiên ủng hộ xây dựng đường bê tông tỉnh lộ 717 vào nghĩa trang dài hơn 400m kinh phí hơn 400 triệu đồng hay cụ Đồng Hiểm ở thôn Chăm Lạc Tánh đã hiến 15m2 đất làm đường giao thông nông thôn, tự tháo gỡ hàng rào để xe ban gạt làm đường…Đó là những tấm gương NCT mẫu mực, phát huy vai trò của mình trong lao động sản xuất, trong tham gia công tác xã hội và cũng là tấm gương sáng cho con cháu noi theo ở địa phương.

Thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT huyện Tánh Linh tiếp tục phối hợp với Mặt trận, đoàn thể liên quan rà soát đôn đốc các xã, thị trấn trong việc triển khai và thực hiện phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo sâu rộng hơn. Tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn việc bình xét “Gia đình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo” gắn liền với phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” của NCT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cấp hội, phát huy vai trò NCT trong việc tham gia công tác xã hội, nhất là ở các thôn, khu phố. Tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi các cấp.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi:
Trao 268 phần quà cho Người cao tuổi nghèo, khó khăn
BTO-Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi cùng với Hội Người cao tuổi thị xã tổ chức trao tặng quà cho Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn tại địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Người cao tuổi ở Tánh Linh: Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”