Theo dõi trên

Hội thảo “Giải pháp liên kết sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu”

27/10/2023, 14:57

BTO-Sáng nay (27/10), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Thuận phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp liên kết sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hội thảo có sự tham dự của một số sở, ngành liên quan và 130 đại biểu là nông dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe tham luận của các đơn vị, cơ quan, nhà khoa học và doanh nghiệp như Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống Nông nghiệp, các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp có liên quan. Qua đó, trao đổi ý kiến thảo luận, góp ý, chia sẻ thêm các thông tin hữu ích về giải pháp liên kết sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu.

img_7675.jpg
TS. Nguyễn Đăng Nghĩa (trái) và Ks. Trần Minh Tân tại hội thảo.

Một trong số các nội dung được trao đổi là kết quả đạt được về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, công tác xã hội hóa sử dụng giống lúa xác nhận vào sản xuất; tình hình sản xuất lúa chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu khoa học và khuyến nông…

z4525478538603_87009412a5789f5779650f5c2f04f572.jpg
Sản xuất lúa tại Bình Thuận.

Hội thảo cũng thông tin về một số mô hình sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu theo liên kết chuỗi; định hướng thực hiện mô hình trong thời gian tới. Đồng thời giới thiệu một số giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu, giới thiệu một số quy trình sản xuất lúa thông minh, kỹ thuật canh tác lúa, kỹ thuật bón phân… Trong đó, một trong các giải pháp là nông dân cần gieo sạ mật độ hợp lý, sử dụng nước tiết kiệm, có hiệu quả; tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ...nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả kinh tế; hạn chế tác động xấu đến môi trường sinh thái...

Các đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là ngành nông nghiệp cần nghiên cứu thêm các giải pháp đẩy mạnh liên kết sản xuất lúa, nhất là quan tâm xây dựng thêm nhiều mô hình mới, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới phục vụ cho sản xuất lúa; giới thiệu cho người dân xem xét ứng dụng vào điều kiện cụ thể của tỉnh.

img_7676.jpg
Trên 130 đại biểu tham dự hội thảo.

Được biết, Bình Thuận là tỉnh có điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, trong đó cây lúa là một trong những cây trồng sản xuất chính. Theo số liệu của ngành nông nghiệp, diện tích canh tác lúa hàng năm của tỉnh hơn 100.000 ha; năng suất bình quân trên 60 tạ/ha. Tuy nhiên, việc sản xuất lúa liên kết thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, sự gắn kết giữa nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người sản xuất còn hạn chế, đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định, sử dụng phân bón chưa hợp lý...

z4450036466600_6e4427713ba686ce7c3808a98f33ac18.jpg
Sản xuất lúa chất lượng cao tại Bình Thuận.

Vì vậy, hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp và nông dân trao đổi, làm rõ thêm những khó khăn, tồn tại, những bất cập, chia sẻ thêm những kinh nghiệm hay từ thực tiễn. Đồng thời đề xuất thêm các giải pháp liên kết sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh trong thời gian tới.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sản xuất lúa ST25 theo hướng an toàn sinh học
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bền vững được giới thiệu rộng rãi. Qua đó, giúp nông dân trong tỉnh có điều kiện tham khảo, ứng dụng vào sản xuất của mình, nâng cao chất lượng sản phẩm... Trong đó, mô hình sản xuất lúa ST25 theo hướng an toàn sinh học của Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Thuận là một trong số các điển hình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo “Giải pháp liên kết sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu”