Theo dõi trên

Hơn 20.000 lao động có việc làm: Du lịch được “xướng tên” đầu tiên

21/10/2022, 06:07

Khi du lịch phục hồi, kèm theo sự phát triển của các dịch vụ liên quan đã tác động đến sự khởi sắc của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, vốn thường giải quyết việc làm với số lượng lớn.

Công nghiệp không khói lan tỏa

Như thêm sự liên quan, khi những ngày cuối tháng 10/2022 cũng là thời điểm chuẩn bị kỷ niệm 27 năm ngày Du lịch Bình Thuận thì số lao động có việc làm của tỉnh đã vượt kế hoạch năm 2022 với con số 20.561/20.000 lao động. Nếu so cùng thời điểm năm ngoái, lúc dịch đã lui và kinh tế gượng phục hồi thì có tỷ lệ bằng 149,3%, tức tăng gần 50%. Các lĩnh vực giải quyết được nhiều lao động như thông qua các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với 11.699 lao động; cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với 3.490 lao động đã cho thấy sự nổi bật của du lịch phục hồi mạnh kéo theo các dịch vụ liên quan phát triển, tạo ra đa dạng công việc làm.

tuy-phan-thiet-nh-n.jpg

Bằng chứng, trong cung ứng lao động cho doanh nghiệp, như tại Đại hội tuyển dụng lao động của NovaGroup tổ chức tại NovaWorld Phan Thiet trong tháng 8 năm nay, Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Thuận đã cung ứng gần 100 lao động. Thêm các nguồn cung ứng khác từ các huyện, thị trong tỉnh cũng như từ nhiều kênh thông tin khiến nhiều người lao động biết được đã tìm đến giúp đại hội tuyển dụng diễn ra sôi động. Kết quả có hơn 1.000 ứng viên dự tuyển được tư vấn hướng nghiệp và phỏng vấn trực tiếp với các chuyên gia nhân sự của tập đoàn để tìm vị trí việc làm phù hợp trong hơn 500 vị trí từ nhân viên, chuyên viên, giám sát đến chỉ huy, trưởng bộ phận tại các công ty thành viên của NovaGroup. Trước đó, vào tháng 3/2022, tập đoàn này cũng đã tổ chức Đại hội tuyển dụng tại Centara Mirage Beach resort Mũi Né. Đợt này, ban tổ chức tiếp nhận 1.700 hồ sơ ứng tuyển; phỏng vấn hơn 500 ứng viên tại Bình Thuận và một số tỉnh, thành khác. Thực tế, 2 cuộc tuyển dụng này có quy mô nhất trong rất nhiều cuộc tuyển dụng lao động trong lĩnh vực du lịch của 10 tháng qua.

Khi du lịch phục hồi, kèm theo sự phát triển của các dịch vụ liên quan cũng có tác động đến sự khởi sắc của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì tất cả đều quay vòng trong cung cầu thị trường, sức mua, sức bán. Rất rõ như diện tích nuôi trồng thủy sản trong 10 tháng tăng thêm 2.096 ha, đã giải quyết việc làm cho 5.239 lao động. Ngoài ra, có 692 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, tạo việc làm cho 3.460 lao động; có 700 hộ kinh doanh mới xuất hiện, giải quyết việc làm cho 1.750 lao động. Trong đó có phần lớn kinh doanh trực tiếp lẫn gián tiếp phục vụ du lịch.

Cuộc đua chất lượng của lao động

Bên cạnh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới xuất hiện, phần lớn doanh nghiệp tạm thời bỏ thương trường vào dịp dịch bệnh bùng phát giờ cũng đã quay lại hoạt động. Vô hình trung tạo ra cơn sốt tìm kiếm lao động không chỉ phổ thông, có tay nghề mà các đơn vị muốn phải có tay nghề cao, nhất là trong lĩnh vực du lịch vốn đón tiếp khách đến từ nhiều quốc gia. Theo đó, các lao động nước ngoài vào Bình Thuận làm việc cũng đã nhiều dần lên theo tháng. Báo cáo tháng 10/2022 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bình Thuận cho thấy sự nhộn nhịp của lĩnh vực trên: “Cấp mới giấy phép lao động cho 19 trường hợp; cấp lại giấy phép lao động cho 4 trường hợp; gia hạn giấy phép lao động 1 trường hợp; thẩm định và trình UBND tỉnh chấp thuận sử dụng lao động nước ngoài cho 18 doanh nghiệp với nhu cầu sử dụng 35 lao động”.

Cũng trong thời gian trên, 26 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại tỉnh, trong đó có 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và 10 cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập đào tạo nhiều ngành nghề nhưng nổi bật vẫn là các nghề phục vụ cho du lịch thì đã tuyển mới và đào tạo nghề nghiệp cho 1.798 người, nâng tổng số từ đầu năm đến nay lên 14.305/10.000 người. Trong đó, trình độ cao đẳng 580 người; trình độ trung cấp 777; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng 12.948 người. Nếu so kế hoạch năm đạt 143,05%, còn với cùng kỳ năm trước tăng đến 219% cho thấy sự hồi phục và phát triển nhanh của lĩnh vực đào tạo nghề. Gần đây, NovaGroup có thông tin thêm về Nova College của tập đoàn tại TP.HCM, một trường cao đẳng đào tạo nhiều ngành nghề và cung ứng lao động trước hết cho các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái NovaGroup. Theo thời gian, nhân sự làm việc ở các resort, đô thị du lịch của tập đoàn tại tỉnh sẽ đạt về lượng và chất, góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu du lịch Bình Thuận.

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng hành cùng Bình Thuận trong phát triển kinh tế du lịch hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương. Với sự phát triển của các doanh nghiệp này, trong đó có Tập đoàn NovaGroup không chỉ đem tới nhiều cơ hội việc làm đa dạng cho người lao động mà còn góp phần thay đổi cơ cấu lao động thông qua việc doanh nghiệp cùng chung tay đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho nguồn lực địa phương, xây dựng các môi trường làm việc chuyên nghiệp. Qua đó, góp phần tăng trưởng kinh tế và hơn hết là tạo thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công đoàn ngành Giáo dục:
Tổ chức chuyên đề kỷ niệm ngày 20/10
BTO- Sáng 20/10, Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) tỉnh đã tổ chức chuyên đề kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022) . Dự hội nghị có đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo các trường THPT trong tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận; chủ tịch, phó chủ tịch, ban nữ công các công đoàn cơ sở trực thuộc ngành giáo dục…
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 20.000 lao động có việc làm: Du lịch được “xướng tên” đầu tiên