Theo dõi trên

“Hũ gạo tình thương”: Những người lính biên phòng nhường cơm sẻ áo với người dân

28/10/2021, 09:16 - Lượt đọc: 174

BTO- Đã 90 tuổi, bà Lê Thị Hay cùng người chị của mình đã ngoài 92 sinh sống trong căn nhà tình thương do quỹ vì người nghèo xây dựng ở cuối con hẻm nhỏ của Khu phố A, phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Sức khỏe đã yếu, nhưng hằng ngày bà Hay vẫn phải chăm sóc cho người chị gái bị bệnh hiện đang nằm một chỗ. Hai người già nương tựa vào nhau và sống nhờ vào khoản trợ cấp dành cho người cao tuổi và giúp đỡ của hàng xóm.

Đồn Biên phòng Tân Thành cùng chính quyền địa phương thăm hỏi, hỗ trợ gạo cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hiền.

Trước hoàn cảnh khó khăn của hai chị em, thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương”, đồn Biên phòng Thanh Hải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã nhận hỗ trợ 2 chị em bà Hay hàng tháng 10 kg gạo, đồng thời thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ đơn vị qua lại thăm hỏi động viên, chăm sóc sức khỏe để hai chị em bà Hay có thêm động lực sống tốt hơn.

Bà Lê Thị Hay tâm sự: “Được nhận gạo hỗ trợ, nhận quà của cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Thanh Hải chị em tôi mừng lắm. Hai chị em tôi rất cảm ơn tấm lòng, sự quan tâm của các chú bộ đội đã dành cho chị em chúng tôi”.

Thượng tá Lê Nguyên Ngọc, Chính trị viên đồn Biên phòng Thanh Hải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết: “Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ 10 kg gạo, hàng tháng tùy theo thành quả từ tăng gia và quỹ vốn của đơn vị, chúng tôi còn hỗ trợ thêm cho các gia đình các nhu yếu phẩm khác như: mắm, dầu ăn, mì tôm, cá khô... để giúp cho các hộ gia đình có cuộc sống tốt hơn”.

Cũng thuộc trường hợp đặc biệt khó khăn, bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Cây Găng, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cũng được đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận nhận hỗ trợ 15 kg gạo/tháng từ mô hình “Hũ gạo tình thương”. Gần 70 tuổi, sức khỏe yếu, không nghề nghiệp ổn định, nhưng ngoài tự lo cho bản thân mình bà Hiền còn phải chăm sóc thêm hai cháu nhỏ mồ côi mẹ. Vì vậy, với bà và hai cháu nhỏ việc nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ đồn Biên phòng Tân Thành là điều vô cùng quý báu.

Bà Hiền xúc động chia sẽ: “Tôi cảm ơn tấm lòng của các chú Biên phòng, chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ cho ba bà cháu tôi. Từ nay cùng với tiền trợ cấp của nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của  hàng xóm, chính quyền địa phương, hàng tháng ba bà cháu tôi sẽ có thêm 15 kg. Số gạo này sẽ giúp tôi cùng các cháu nhỏ vơi bớt phần nào khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay”.

Cùng với hỗ trợ gạo, Quân y Đồn Biên phòng Thanh Hải còn thường xuyên thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho bà Lê Thị Hay.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, trưởng thôn Cây Găng, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cho biết: “Trên địa bàn thôn vẫn còn nhiều gia đình khó, khổ đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Việc nhận hỗ trợ các gia đình khó khăn thông qua mô hình “Hũ gạo tình thương” của Bộ đội Biên phòng là việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần cùng với địa phương hỗ trợ, sẽ chia, chăm lo cho các gia đình khó khăn trên địa bàn”.

Được triển khai từ tháng 9/2021, mô hình “Hũ gạo tình thương” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận phát động đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị. Với nhóm đối tượng hướng đến là những người già neo đơn không nơi nương tựa, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn khu vực biên giới biển do Bộ đội Biên phòng quản lý. Bằng nguồn kinh phí được trích từ tiền tăng gia sản xuất, tiết kiệm gạo từ chính bữa ăn của bộ đội; tùy theo tình hình thực tế, trước mắt mỗi đơn vị sẽ nhận hỗ trợ từ 2 đến 3 hộ gia đình đang sinh sống trên địa bàn đơn vị đóng quân, với mức hỗ trợ từ 10 đến 15 kg gạo/tháng và thực hiện liên tục trong vòng 5 năm.

Qua 2 tháng triển khai mô hình đến nay đã có 25 hộ gia đình khó khăn được 11 đơn vị trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận hỗ trợ. Cùng với hỗ trợ gạo hàng tháng, các đơn vị Biên phòng cũng thường xuyên phân công cán bộ, chiến sĩ đến các gia đình để hỗ trợ để thăm hỏi, giúp đỡ đồng thời phân công cán bộ quân y đơn vị để khám, chăm sóc sức khỏe cho các hộ gia đình nhận hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi về mục đích triển khai mô hình, Đại tá Đinh Văn Sáu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết: “Dịch Covid -19 kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Những người nghèo cuộc sống vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn gấp bội. Vì vậy, thông qua triển khai mô hình “ Hũ gạo tình thương” chúng tôi mong muốn từ những kg gạo được hình thành từ việc tiết kiệm bữa ăn bộ đội hay từ thành quả tăng gia sản xuất, sẽ góp một phần nhỏ chung tay cùng với các cấp, các ngành chăm lo đời sống cho người dân nghèo trên khu vực biên giới biển của tỉnh”.

“Để nhân rộng mô hình, có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đại bàn đơn vị quản lý; thời gian tới, các đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cũng như trích một phần từ quỹ vốn đơn vị để “Hũ gạo tình thương” không phải chỉ dừng lại ở việc nhận hỗ trợ từ 2 đến 3 hộ với số lượng từ 10 đến 15kg gạo/hộ/tháng mà có thể tăng lên từ 5 đến 6 hộ/đơn vị với mức hỗ trợ từ 20 đến 30kg gạo/tháng” - Đại tá Đinh Văn Sáu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết thêm.

Nhường cơm sẽ áo, cùng nhân dân chia sẽ khó khăn, mô hình “Hũ gạo tình thương” được triển khai không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn góp phần hỗ trợ người dân nghèo trên khu vực biên giới biển của tỉnh Bình Thuận giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống; tô thắm thêm mối tình đoàn kết quân dân trên khu vực biên giới biển đơn vị quản lý. 

Trung Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hũ gạo tình thương”: Những người lính biên phòng nhường cơm sẻ áo với người dân