Theo dõi trên

Hướng dẫn giải quyết hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19

18/03/2022, 14:26

BTO-Người lao động mắc Covid -19 sẽ được hưởng chế độ BHXH theo các nội dung sau.

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận vừa có Công văn số 829/2022/SYT-NV, về việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động điều trị Covid-19.

Trong thời gian chờ Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn chi tiết đối với người lao động nhiễm Covid-19 (F0) điều trị tại nhà; người lao động cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi điều trị Covid-19 tại các Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 được hưởng chế độ BHXH. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện các nội dung:

Về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp người lao động là F0 hoặc con là F0 dưới 7 tuổi của người lao động điều trị nội trú tại Bệnh viện, Trung tâm Y tế có giường bệnh, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền quyết định (sau đây gọi tắt là Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19) thì sẽ thực hiện như sau:

Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thực hiện cấp Giấy ra viện đúng theo quy định tại Phụ lục số 3 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế; người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả người được điều động, huy động tham gia khám, chữa bệnh Covid-19) được ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám, chữa bệnh.

Về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp người lao động là F0 hoặc con là F0 dưới 7 tuổi của người lao động đang cách ly, điều trị tại nhà thì Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; Trạm Y tế lưu động thực hiện cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.

Trong trường hợp Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Trạm Y tế lưu động hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà thì bác sĩ hoặc y sĩ được phân công trực tiếp chăm sóc, điều trị F0 ký xác nhận vào vị trí “Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh”, đơn vị chủ quản là Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm ký tên, đóng dấu vào vị trí “Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị” trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Hoặc thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho Trạm Y tế xã, phường, thị trấn ký tên, đóng dấu vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định tại điểm d, khoản, Điều 26 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.

Đối với mỗi lần khám bệnh chỉ được cấp một Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tối đa là 30 ngày và ghi cụ thể số ngày nghỉ để cơ quan BHXH căn cứ số ngày nghỉ để thanh toán chế độ BHXH theo quy định. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cấp, người bệnh F0 phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Sở Y tế cũng đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh được phân công quản lý, chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19 đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sử dụng trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với BHXH tỉnh theo quy định tại điểm c, khoản 5, Điều 26 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế; cấp đầy đủ, kịp thời Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định để người lao động hưởng các chế độ BHXH. Đồng thời, giám sát việc ghi nội dung trong Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của người hành nghề tại cơ sở của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của việc cấp các giấy tờ này.

Thực hiện cấp lại, cấp bổ sung, cấp đổi trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động F0 điều trị nội trú tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 hoặc cách ly, điều trị tại nhà đối với các trường hợp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH bị mất, bị hỏng, cấp sai mẫu, cấp không đúng thẩm quyền, có sai sót về thông tin… theo quy định tại điểm a và điểm b, khoản 5, Điều 26 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT, ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.

HOÀNG HÀ (BHXH TỈNH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng 200 phần quà cho người nghèo tại Tánh Linh
BTO - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Huynh, Đức Bình (Tánh Linh) cùng với các mạnh thường quân vừa trao tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng gồm gạo, mì tôm, nước tương, đèn pin và tiền mặt cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi trên địa bàn. Tổng giá trị đợt trao quà là 60 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn giải quyết hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19