Theo dõi trên

Hướng đến sản phẩm OCOP: Hướng đi của Hợp tác xã xoài Tân Đức

04/08/2023, 05:56

Xã Tân Đức, huyện Hàm Tân là một trong những địa phương có diện tích trồng xoài lớn trong tỉnh, tập trung ở thôn Suối Giêng với hơn 80 ha, chủ yếu là trồng giống xoài Đài Loan.

Để xây dựng thương hiệu và tăng cơ hội xuất khẩu cho loại trái cây này, địa phương đã thành lập Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức với trên 23 ha. Tháng 2/2023, Tổ hợp tác này được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Australia và NewZealand. Hiện, Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức đang nỗ lực gắn sao OCOP cho trái xoài địa phương.

htx.jpg

Khu vườn xoài chúng tôi tham quan trong đợt này được sản xuất theo hướng hữu cơ của anh Huỳnh Văn Hên (sinh năm 1988, thôn Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân). Anh Hên từng công tác trong ngành dược sĩ, thế nhưng năm 2014 anh khởi nghiệp trồng xoài với diện tích 3,5 ha và là một trong những người đầu tiên ở địa phương sản xuất theo hướng hữu cơ. Anh Hên cho biết, người dám đi tiên phong luôn đối mặt với những rủi ro nhưng chính những rủi ro ấy lại sẽ tạo ra nhiều cơ hội đối với những người dám nghĩ dám làm.

Chính vì vậy anh Hên đã cùng với những người chung chí hướng gặp nhau, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương họ thành lập Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức, canh tác trên diện tích 23 ha. Bởi là người trẻ, có tri thức nên anh Hên được tín nhiệm làm Tổ trưởng Tổ hợp tác xã. Đây cũng là Tổ hợp tác xã xoài đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng xoài xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Australia và NewZealand vào quý I năm 2023.

“Tổ hợp tác xã của chúng tôi có 10 thành viên, là nhà vườn canh tác xoài Đài Loan ở thôn Suối Giêng. Họ là những nông dân miền Tây lên đây định cư lập nghiệp, có khá nhiều kinh nghiệm trong xử lý cho cây ăn trái thu hoạch nghịch vụ. Hầu hết, nhà vườn trồng xoài Đài Loan ở đây, ít chú trọng đến thu hoạch chính vụ mà tập trung vào vụ nghịch nhưng canh tác rải vụ để không bị đụng hàng, thương lái ép giá. Chúng tôi chú trọng việc nâng cao tay nghề để duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, để tiến thêm một bước trong hành trình đưa trái xoài vươn xa, chúng tôi quyết định tìm hướng đi của mình bằng việc tham gia vào sản phẩm COCOP ”, anh Hên chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lũy, thành viên Hợp tác xã cho biết, những năm trước khi xảy ra dịch Covid- 19, nhà vườn trồng xoài Đài Loan ở thôn Suối Giêng đạt năng suất từ 12 - 15 tấn/ha, giá bán vụ nghịch dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/ kg, đặc biệt vào dịp gần Giáng sinh lên đến 45.000 đồng/kg, bán cho thương lái xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nông dân thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Gần đây, một số nước nhập khẩu xoài yêu cầu có mã số vùng trồng để truy xuất nguồn gốc minh bạch thông tin, Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức đã tiên phong liên kết những hộ dân trồng xoài có quy mô lớn và tâm huyết làm nông sản sạch tạo nên thương hiệu xoài Tân Đức và đăng ký tham gia xét duyệt sản phẩm OCOP năm 2023.

Được cấp tem và có mã số vùng trồng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Australia và NewZealand vào tháng 2/2023, nhưng do các thành viên trong Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức canh tác nghịch vụ, thu hoạch ở thời điểm trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán nên chưa có sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài. Do đó, đại diện Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức và chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác là doanh nghiệp thu mua xoài trong nước và xuất khẩu với kỳ vọng nâng tầm vị thế trái xoài Tân Đức, đồng thời, gia tăng thu nhập cho những nông hộ tâm huyết trồng xoài sạch, chất lượng tại địa phương. “Cơ hội đang đến, và chúng tôi cần phải biết tận dụng để khai thác lợi thế trên thị trường và từ đó góp phần nâng cao giá trị và hình ảnh nông nghiệp của tỉnh nhà”, anh Hên chia sẻ thêm.

BẢO NGỌC


(2) Bình luận
Bài liên quan
Chuyện quản lý:  Nợ dân một lời giải thích!
Đó là câu chuyện đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập ở đoạn xã Sông Phan, Hàm Tân hôm 28 - 29/7. Có nơi ngập sâu đến 1m khiến giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọng trong nhiều giờ liền.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến sản phẩm OCOP: Hướng đi của Hợp tác xã xoài Tân Đức