Theo dõi trên

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7: Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới

11/07/2023, 05:50

Ngày Dân số thế giới năm 2023 có chủ đề “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”. Với mục đích nâng cao nhận thức, huy động sự quan tâm của toàn xã hội, những nỗ lực không ngừng để phụ nữ và trẻ em gái được xã hội trao quyền tự chủ về cuộc sống và cơ thể của mình, nhằm tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Tòng cho biết: Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, tính đến ngày 29/6/2023 dân số thế giới là hơn 8 tỷ người; trong đó dân số Việt Nam trên 99,6 triệu người, đứng thứ 15 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ. Dự báo, dân số thế giới sẽ đạt mốc 9 tỷ người vào năm 2037 và đạt 10 tỷ người vào năm 2057. Đứng trước những nguy cơ của việc bùng nổ dân số, diễn đàn Dân số Thế giới do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức tại Amsterdam (thủ đô Hà Lan) tháng 11/1989 đã quyết định lấy ngày 11/7 hàng năm là Ngày Dân số thế giới để nhắc nhở các quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ dân số tǎng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở, bảo vệ sức khỏe…

z4502801308086_23bee291ebac755bc33bd89e17a68227.jpg
Sở Y tế biểu dương các gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái.

Ngày Dân số thế giới là lúc chúng ta có những hành động và suy nghĩ để tìm ra các biện pháp tích cực trong việc giảm gia tăng dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống, dân trí và cải tạo môi trường sống. Đồng thời, đây cũng là dịp nhắc nhở các cấp, các ngành, các đoàn thể và quần chúng nhân dân xem xét lại việc thực hiện chương trình dân số ở địa phương mình, trên cơ sở đó có biện pháp khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong thời gian tới. Hưởng ứng chủ đề năm nay, Sở Y tế đã triển khai các hoạt động truyền thông trọng điểm nhân Ngày Dân số thế giới 11/7. Bên cạnh việc phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước về công tác dân số, tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, Sở Y tế sẽ tập trung tuyên truyền các nội dung: Luật Bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em gái; thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để thực hiện tốt các hoạt động truyền thông, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền tốt việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai, trẻ em gái và các định hướng nội dung chính của Ngày Dân số thế giới. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cả bề nổi lẫn chiều sâu, triển khai các hoạt động lồng ghép vào nội dung, chương trình của ngành mình bằng văn bản đến các huyện, thành phố, thị xã nhằm hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7. Ngoài ra, sẽ làm mới pano về mất cân bằng giới tính khi sinh, cung cấp băng rôn tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại các huyện, thị xã, thành phố, Sở Y tế phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, vận động, tư vấn nhóm tại cộng đồng dân cư; sinh hoạt định kỳ mô hình “Thôn, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên” tại địa bàn cơ sở. Mặt khác, tùy theo tình hình và đặc thù của từng địa phương, các huyện, thị xã, thành phố có thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phù hợp…

Với nhiều hoạt động được triển khai từ tỉnh đến cơ sở sẽ góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp ban, ngành… về vai trò tầm quan trọng của công tác dân số phát triển đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên: Góp phần nâng cao chất lượng dân số
Hiện nay trẻ vị thành niên mang thai là một vấn đề xã hội cần được các bậc phụ huynh cũng như người lớn quan tâm vì trong thực tế đa số các trường hợp này đều xảy ra ngoài ý muốn và ngày càng có xu hướng gia tăng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7: Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới