Theo dõi trên

IMF xem xét đề nghị hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Sri Lanka

24/04/2022, 09:03

Sri Lanka đang tìm kiếm nhiều nguồn để có 3 tỷ USD giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính trong những tháng tới.

vvpf2qttozh2yqsmubym6n63su.jpg
Người dân Sri Lanka xếp hàng mua dầu lửa ở thành phố Colombo

Bộ Tài chính Sri Lanka cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ xem xét cung cấp hỗ trợ tài chính nhanh chóng cho Sri Lanka, nơi đang gánh nặng một khoản nợ nần.

Một phái đoàn do Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Lanka Ali Sabry dẫn đầu, hồi đầu tuần đã bắt đầu thảo luận chính thức với IMF tại Washington về một chương trình giúp tăng lượng dự trữ và thu hút nguồn tài chính cầu nối để Sri Lanka có thể mua các mặt hàng nhiên liệu, thực phẩm và thuốc nhập khẩu thiết yếu.

73n7eyudrnl6sjrtlop35ya3wa.jpg
Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Sabry

“Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sri Lanka đề nghị IMF hỗ trợ một khoản vay thông qua công cụ tài chính nhanh gọn (Rapid Financing Instrument - RFI). Ban đầu IMF có lưỡng lự khi Sri Lanka không đáp ứng đủ các yêu cầu đề ra”, Shamir Zavahir, trợ lý Bộ trưởng Sabry viết trên Twitter.

“Sau đó Ấn Độ đã thay mặt Sri Lanka đề xuất phương án vay vốn thông qua RFI, và IMF sẽ cân nhắc kỹ lưỡng đề nghị này do đây là trường hợp hết sức đặc biệt”, Bộ Tài chính Sri Lanka cho biết.

Cuộc khủng hoảng tài chính ở Sri Lanka diễn ra trong bối cảnh nước này chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, quản lý tài chính yếu kém và giá nhiên liệu tăng cao làm giảm dự trữ ngoại hối. Nhiên liệu, điện, thực phẩm và thuốc chữa bệnh ở Sri Lanka đã cạn kiệt trong nhiều tuần. Biểu tình đường phố nổ ra chống lại Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và anh trai của ông, Thủ tướng Mahinda Rajapaksa ở quốc đảo 22 triệu dân.

Trước đó vào đầu tháng, ông Sabry cho biết, Sri Lanka đang tìm cách có được 3 tỷ USD từ nhiều nguồn bao gồm IMF, Ngân hàng Thế giới và Ấn Độ để đẩy lùi cuộc khủng hoàng.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã mở rộng tài chính hàng tỷ USD cho Sri Lanka. Ông Sabry đã gặp người đồng cấp Ấn Độ Nirmala Sitharaman bên lề cuộc thảo luận với IMF và cả hai bên cho biết, họ tán đồng tăng cường hợp tác sâu hơn. “Ấn Độ hoàn toàn ủng hộ các cuộc thảo luận của Sri Lanka với IMF, nhất là về đề nghị đặc biệt giải quyết dễ dàng quỹ mở rộng”, văn phòng của ông Sabry trích dẫn lời ông tại cuộc họp với bà Sitharaman.

xikqrjw6zle7xmbdqarxu2z3xm.jpg
Biểu tình nổ ra đòi phế truất Tổng thống Sri Lanka.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Sri Lanka cho biết họ đang trì hoãn thanh toán một số khoản nợ nước ngoài và sẽ sớm tiến hành tái cấu trúc nợ. Tại thành phố Colombo, những cuộc biểu tình đòi phế truất tổng thống Gotabaya Rajapaksa nổ ra liên tục trong hơn một tuần nay.

Quốc hội, Thủ tướng Mahinda Rajapaksa kêu gọi chính phủ đồng lòng đưa đất nước vượt qua khủng hoảng, nhưng phe đối lập đã lên tiếng phản đối. Thủ tướng chia sẻ: không một quốc gia nào muốn người dân của mình phải xếp hàng mua hàng hóa, chịu cảnh mất điện và thiếu hụt khác. Chúng tôi đã kêu gọi sự giúp đỡ và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ Ngân hàng Thế giới và các quốc gia thân thiện khác. Chúng ta sẽ không để người dân phải xếp hàng quá lâu.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khủng hoảng Sri Lanka: Hơn 10 người thương vong do đụng độ với cảnh sát
Một người biểu tình đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương ngày 19/4, khi cảnh sát Sri Lanka nổ súng vào đoàn người biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu. Vụ việc xảy ra tại thị trấn Kegalle, miền Trung Sri Lanka.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IMF xem xét đề nghị hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Sri Lanka