Theo dõi trên

Italy, Pháp và Tây Ban Nha phủ nhận tham gia liên minh an ninh tại Biển Đỏ

26/12/2023, 16:32

Italy, Pháp và Tây Ban Nha mới đây đã phủ nhận việc tham gia liên minh an ninh do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đỏ, đồng thời khẳng định cam kết hoạt động dưới sự chỉ huy của các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Liên minh châu Âu (EU).

Trước những vụ tấn công gần đây của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào Israel, cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ, Mỹ đã tuyên bố thành lập liên minh an ninh và phát động chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng”.

van_tai_hang_hai_bien_do.jpg

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Ảnh: Shipping Watch

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, chiến dịch này mang sứ mệnh đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải hàng hóa trên Biển Đỏ: “Tất cả các quốc gia đều có quyền di chuyển tự do và hợp pháp trong vùng biển quốc tế, nhưng quyền cơ bản đó hiện đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào các tàu buôn của lực lượng Houthi ở Yemen”.

Theo tuyên bố của Mỹ, những nước tham gia liên minh gồm Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles, Tây Ban Nha, Anh, Hy Lạp, Australia và một số quốc gia khác.

Tuy nhiên trong động thái mới nhất, 3 nước Italy, Pháp và Tây Ban Nha đã phủ nhận việc tham gia liên minh an ninh, đồng thời khẳng định cam kết hoạt động dưới sự chỉ huy của các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương hay Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết sứ mệnh bảo vệ giao thông hàng hải và thương mại ở Biển Đỏ phải do các cơ quan có thẩm quyền của EU quyết định về “phạm vi hành động, phương tiện cũng như những mục tiêu cụ thể”. Đồng thời, nhấn mạnh Tây Ban Nha sẵn sàng tham gia vào những nhiệm vụ này.

Phía Bộ Quốc phòng Italy tuyên bố đã cử tàu khu trục hải quân Virginio Fasan tới Biển Đỏ để bảo vệ lợi ích quốc gia và nhằm bảo vệ an toàn cho các tàu có liên quan tới nước này. Cơ quan này cũng nhấn mạnh đây là một phần của các hoạt động vẫn đang được triển khai và không liên quan tới liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Pháp cũng khẳng định ủng hộ các nỗ lực bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đỏ và khu vực xung quanh. Cơ quan này nhấn mạnh các tàu của họ sẽ nằm dưới sự chỉ huy của Pháp, song không tiết lộ có triển khai thêm lực lượng hải quân hay không.

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Theo số liệu thống kê, có khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua kênh đào này.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Israel bị tố không kích vào trại tị nạn đông đúc ở Gaza, 70 người chết
Ít nhất 70 người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Maghazi ở khu vực trung tâm Dải Gaza.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Italy, Pháp và Tây Ban Nha phủ nhận tham gia liên minh an ninh tại Biển Đỏ