Theo dõi trên

Kenya: Hàng chục người chết và hơn 300 người mất tích vì theo giáo phái nhịn ăn

30/04/2023, 10:20

Các tín đồ của Giáo phái Quốc tế Tin lành ở khu rừng Shakahola, ngoại ô thị trấn ven biển Malindi, miền Đông Kenya được yêu cầu nhịn đói để chết trước “ngày tận thế”.

anh.jpg
Người thân của các tín đồ giáo phái đau xót 

89 tín đồ của Giáo phái Quốc tế Tin lành hoạt động trong khu rừng Shakahola nghi bị chết theo lệnh của người đứng đầu giáo phái. Giới chức Kenya phát hiện 81 thi thể trong ngôi mộ chôn tập thể không sâu, trong khi 8 thành viên còn lại được tìm thấy còn sống nhưng đã chết ngay sau đó.

Đây là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử của Kenya gần đây và con số người chết dự kiến sẽ tăng lên. Hội Chữ thập đỏ Kenya cho biết, hơn 300 người đã được báo cáo mất tích.

Ông Paul Mackenzie - người đứng đầu giáo phái đã bị cảnh sát bắt cùng với 14 thành viên trong giáo phái. Truyền thông Kenya đưa tin, ông ta từ chối thức ăn và nước uống.

“Ông ấy bảo chúng tôi phải nhịn đói trước ngày tận thế rơi vào ngày 15/4 và những ai nhịn đói đến khi chết đi sẽ là những người đầu tiên được lên thiên đường. Ông ấy sẽ là người chết cuối cùng, nghĩa là khóa cánh cửa cuối cùng”, Stephen Mwiti, người có vợ và 6 người con tham gia giáo phái đã chết, nói.

“Tôi cũng nghe điều này từ một cựu thành viên giáo phái, người đã bị trục xuất ra khỏi giáo phái vì uống nước trong thời gian nhịn ăn”, Mwiti nói thêm.

Nhân viên bệnh viện ở thị trấn Malindi, nơi các thi thể và những người sống sót đang được đưa đi, cũng nghe những người sống sót kể như vậy. “Ông Mackenzie lên kế hoạch kỹ lưỡng để giết trẻ em, thanh niên và sau đó là người lớn. Ông ấy sẽ là người chết cuối cùng” một nhân viên bệnh viện thuật lại.

Ông Mwiti cho biết, ông đã báo cảnh sát, nhưng cảm thấy vô vọng vì lời cảnh báo của ông bị phớt lờ. Một nữ phát ngôn viên của cảnh sát nói, cô ấy sẽ trả lời yêu cầu của tôi sau.

Tổng thanh tra cảnh sát Kenya Japhet Koome nói với giới truyền thông, trước đó ông Mackenzie đã bị bắt và ra hầu tòa, sau đó được tại ngoại với số tiền phạt 75USD, tương đương hơn 1,7 triệu đồng. Sau khi được tại ngoại, ông ta đẩy nhanh kế hoạch tuyên truyên cho các tin đồ nhịn đói để chết.

Tại nhà xác một bệnh viện ở Malindi, hàng chục người tìm kiếm tin tức người thân. “Tim tôi đau như vỡ ra từng mảnh”, Mwachai Jombo, 48 tuổi, cư dân Malindi nói khi tìm kiếm vợ, con trai và hai con gái mất tích của mình, những người đã gia nhập giáo phái này cách đây 3 năm.

“Hai phụ nữ suy dinh dưỡng được phát hiện còn sống và đang được đưa đến bệnh viện Malindi”, nhân viên Hội Chữ thập đỏ cho biết. Nâng tổng số người sống sót lên 36.

Phóng viên Reuters trò chuyện với bà Shamim Salim, một trong những người sống sót, 26 tuổi đang được một người đút từng thìa súp. Bà cho biết đã mua 3 mẫu đất trong khu rừng Shakahola, nơi bà sống cùng chồng và ba đứa con. Bà nói họ vẫn ở trong rừng và từ chối nói về những lời dạy của giáo phái hoặc những gì mình đã trải qua.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giẫm đạp ở trường tiểu học Kenya, 14 học sinh thiệt mạng
Hôm qua (3/2) , một vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra ở trường tiểu học Kakamega tại tây Kenya khiến 14 học sinh thiệt mạng.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kenya: Hàng chục người chết và hơn 300 người mất tích vì theo giáo phái nhịn ăn