Theo dõi trên

Kết nghĩa phù hợp thực tế từng địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số

04/04/2024, 15:02

Sáng 4/4, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh chủ trì Hội nghị trực tuyến đến các địa phương tổng kết 10 năm (2013 - 2023) thực hiện chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Cùng dự họp còn có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh.

Trong 10 năm qua (2013 – 2023), thực hiện chủ trương kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS của Thường trực Tỉnh ủy đã mang lại kết quả thiết thực. Nổi bật, thông qua hoạt động kết nghĩa, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đồng bào DTTS về tầm quan trọng của việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác dân tộc, dân vận vùng đồng bào DTTS được nâng lên. Các hoạt động kết nghĩa giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị kết nghĩa góp phần xây dựng đảng và hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS ngày càng vững mạnh.

Toàn cảnh hội nghị

Các đơn vị, cơ quan phối hợp hỗ trợ hướng dẫn giúp đỡ để các xã, thôn vùng đồng bào DTTS thực hiện các kế hoạch, dự án phát triển kinh tế xã hội góp phần thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đến nay, đã có 6/17 xã vùng đồng bào DTTS vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thông qua hoạt động kết nghĩa đã phối hợp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự  góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân.

Công tác nắm tình hình, vận động nhân dân đồng bào thực hiện chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được quan tâm, đạt hiệu quả. Các cơ quan đơn vị đã phối hợp cấp ủy chính quyền cấp xã, cấp huyện bám sát địa bàn đề xuất kiến nghị cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, khó khăn, tâm tư nguyện vọng chính đáng của đồng bào…

Ông Đặng Hồng Sỹ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu

Tại hội nghị, các đại biểu có ý kiến tập trung thảo luận những khó khăn, hạn chế và đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện và phát huy hiệu quả công tác kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy. Đồng thời, chỉ rõ một số hạn chế cần lưu ý. Đó là việc xây dựng chương trình, nội dung kết nghĩa của một số cơ quan, đơn vị vẫn còn bị động, lúng túng. Hoạt động kết nghĩa của một số cơ quan, đơn vị vẫn còn mang tính hình thức chủ yếu là thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết của đồng bào DTTS. Nhận thức của một bộ phận bà con vùng đồng bào DTTS còn có tâm lý trông chờ hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước, nên chưa tự vươn lên cải thiện cuộc sống.

Bí Thư tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh kết luận hội nghị

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương rà soát, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công lại các đơn vị, địa phương kết nghĩa phù hợp với điều kiện thực tế. Việc phân công cần nghiên cứu để đảm bảo tính kế thừa và kết hợp đa dạng ngành, lĩnh vực nhằm phát huy tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ cho các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS phát triển; đồng thời tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị, địa phương với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng DTTS.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, cần nghiên cứu nắm chắc đặc điểm tình hình, nhu cầu của các xã, thôn đồng bào DTTS, từ đó xác định nội dung kết nghĩa theo hướng đổi mới, phù hợp, có tính khả thi cao. Xác định mục tiêu công tác kết nghĩa chủ yếu mang tính hỗ trợ, giúp đỡ, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS phát huy nội lực để vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Quá trình đó, thực hiện chủ trương kết nghĩa chú ý tuyên truyên vận động vùng đồng bào DTTS thực hiện tốt hơn chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ xây dựng hệ thống chính trị tại các xã vùng đồng bào DTTS và các thôn xen ghép trong sạch vững mạnh. Hỗ trợ hướng dẫn xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đây là tiêu chí đánh giá hiệu quả kết quả chương trình kết nghĩa; nghiên cứu, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan quan tâm, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của đồng bào DTTS và tạo điều kiện để thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với việc phân công các đơn vị kết nghĩa.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh sẽ diễn ra trong tháng 11
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ IV năm 2024 dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2024 với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nghĩa phù hợp thực tế từng địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số