Theo dõi trên

Khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên

01/09/2023, 05:53

Những ngày cuối tháng 8/2023, đoàn công tác của tỉnh Bình Thuận do ông Mai Kiều – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn, đã có chuyến làm việc, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, bảo vệ rừng tại vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Tại đây, đoàn đã được giới thiệu và trải nghiệm, khám phá những cảnh đẹp của khu rừng nguyên sinh tự nhiên vô cùng ấn tượng.

Theo giới thiệu của lãnh đạo Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, diện tích VQG hiện có trên 71.187 ha, trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT. Rừng Nam Cát Tiên thuộc địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 150 km về phía Bắc. Đặc trưng của VQG Nam Cát Tiên là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới với thảm động thực vật đa dạng và phong phú. Đặc biệt Bảo tàng thiên nhiên Cát Tiên nằm ngay khu hành chính, dịch vụ của VQG Cát Tiên sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho du khách. Nơi đây lưu giữ, trưng bày và giới thiệu các giá trị đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên. Với bộ sưu tập hơn 120 mẫu gỗ, 100 tiêu bản cá (mẫu vật được bảo quản nguyên dạng dùng cho mục đích nghiên cứu), 500 mẫu côn trùng, gần 20 mẫu dơi và 10 tiêu bản các loài thú như tê giác, bò tót, chà vá chân đen... Đây sẽ là nơi cung cấp thêm những kiến thức về thế giới muôn loài hữu ích cho những ai quan tâm và nghiên cứu.

quoc-gia-3-.jpg
Khu rừng nguyên sinh tại VQG Cát Tiên.

VQG Cát Tiên là một trong những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Các hoạt động du lịch đã được triển khai từ năm 1995, và được biết đến là nơi duy nhất tại Việt Nam tổ chức được hoạt động xem thú hoang dã về đêm.

quoc-gia.jpg
Du khách đoàn Bình Thuận tham quan Khu cứu hộ linh trưởng.

Với nguồn tài nguyên đa dạng sinh học, đây chính là kho tàng quý báu để khai thác các tuyến điểm phục vụ du lịch dựa trên những cảnh quan đẹp, những cây đại thụ, các loài cây kỳ dị… mà trong sinh hoạt hàng ngày nơi cư trú không có dịp nhìn thấy.

quoc-gia-2-.jpg
quoc-gia-1-.jpg
Trưng bày tại Bảo tàng thiên nhiên Cát Tiên.

Cát Tiên được biết đến nhờ vào sự phong phú và đa dạng sinh học thể hiện ở các số liệu loài: 1.729 loài động vật thuộc 238 họ, 51 bộ, trong đó có 571 loài động vật có xương sống trên cạn, thuộc 121 họ, 33 bộ. Đặc biệt, Cát Tiên là nơi duy nhất còn xuất hiện quần thể cá sấu nước ngọt với khoảng hơn 300 cá thể sinh sống tại Bàu Sấu và là nơi được ghi nhận có quần thể bò tót lớn nhất Việt Nam (khoảng 120 cá thể). Cát Tiên cũng được biết đến là nơi sinh sống của quần thể voi với 16 – 18 cá thể. Riêng về thực vật, các kiểu rừng và thảm thực vật chính gồm rừng lá rộng thường xanh; rừng thường xanh nửa rụng lá và rừng hỗn giao gỗ, tre nứa…

Theo đại diện VQG Cát Tiên, trong năm 2022, nơi đây đã đón 54.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay đã đón 59.000 lượt khách. Trong đó cao điểm vào dịp cuối tuần khoảng 500 lượt/ngày và dịp lễ, tết trên 1.000 lượt khách/ngày.

Dịp lễ 2/9/2023 này, ngoài các điểm khám phá du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm tại Bình Thuận và các tỉnh, thành trong khu vực, với những ai thích khám phá thiên nhiên thì VQG Cát Tiên là một trong những điểm đến vô cùng lý tưởng.

K.HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi sẵn sàng đón du khách dịp lễ
Được thiên nhiên ưu đãi với những bãi tắm đẹp, cùng nhiều hải đặc sản tươi ngon, La Gi ngày càng thu hút lượng lớn du khách đến địa phương dã ngoại, nghỉ dưỡng. Để phục vụ cho đợt nghỉ lễ 2/9 kéo dài trong 4 ngày, thị xã đang triển khai nhiều khâu chuẩn bị nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ lễ vui tươi, an toàn...
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên