Theo dõi trên

Để phát huy cảnh đẹp Lầu Ông Hoàng

01/09/2023, 05:39

Dốc Lầu Ông Hoàng gắn liền với quần thể di tích tháp Poshanư và Lầu Ông Hoàng trên đồi Bà Nài, nằm bên bờ biển Đông xanh thẳm. Nơi đây cần được nâng tầm cảnh quan để hấp dẫn du khách trong thời gian tới.

img_5897(1).jpg
Vẻ đẹp thành phố nhìn từ dốc Lầu Ông Hoàng

Dốc Lầu Ông Hoàng

Con dốc tọa lạc tại vị trí cửa ngõ trên tuyến đường Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài (Phan Thiết), khi đi từ trung tâm TP. Phan Thiết vào Khu Du lịch quốc gia Mũi Né. Nó cũng là vị trí đẹp nhất trên toàn tuyến, khi nằm bên cạnh cổng chào vào quần thể di tích cấp quốc gia Poshanư và Lầu Ông Hoàng, nơi nổi tiếng về câu chuyện tình của thi sĩ đa sầu, đa cảm Hàn Mặc Tử và nàng Mộng Cầm.

Địa danh Lầu Ông Hoàng bắt nguồn từ năm 1911, gắn liền với người Pháp là công tước De Montpensier qua Việt Nam du lịch và săn bắn. Thấy phong cảnh sơn thủy hữu tình ở đây, ông đã nảy sinh ý định mua đất xây dựng biệt thự để nghỉ ngơi trong các kỳ săn bắn và du lịch.

img_5906(1).jpg
Ngắm biển xanh mênh mông trong sắc hoa tigon.

Con dốc có cái tên gắn liền với Lầu Ông Hoàng kể từ đó, nơi đây mọi người có thể quan sát được cảnh quan tứ hướng. Đẹp nhất phải kể đến là hướng nhìn về phía biển và thành phố. Từ đỉnh dốc bạn có thể thấy thành phố biển Phan Thiết đẹp như tranh. Thanh Ngọc - một du khách Hà Nội đến nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến diễn tả khi đứng trên dốc, Phan Thiết đẹp lung linh và huyền hoặc, nhất là lúc bình minh lên và hoàng hôn buông xuống khi thành phố lên đèn. Những ngày mưa hoặc biển động mây mù cả thành phố như lãng đãng trong sương.

Cùng với đó là ngắm biển xanh mênh mông, núi Cố, đồi Bà Nài thơ mộng trong sắc hoa tigon, gợi nhớ bài thơ nổi tiếng "Hai sắc hoa tigon" của T.T.Kh. Không riêng Thanh Ngọc, nhiều người dân và du khách cũng yêu thích cảnh quan dốc Lầu Ông Hoàng. Song, cũng có những trăn trở, lo sợ vẻ đẹp ấy sẽ biến mất trong tương lai khi chưa được địa phương nâng tầm giá trị của nó.

img_5909(1).jpg
img_5892(1).jpg
Nguy cơ bị phá vỡ cảnh quan Lầu Ông Hoàng

Mở rộng đường vào quần thể di tích Poshanư

Những lo ngại ấy bắt nguồn từ thực tế, khi họ thấy cổng chào cũng như tuyến đường dẫn vào quần thể tháp Poshanư - Lầu Ông Hoàng nhỏ hẹp, chỉ một làn xe. Nó không phù hợp với cảnh quan cũng như điểm đến Poshanư nổi tiếng, vốn được xếp hạng cấp quốc gia. Chưa kể cảnh rào giữ đất đang nổi lên trong khu vực, nguy cơ phá vỡ cảnh quan. “Tuyến đường này rất đẹp, nếu Bình Thuận không quan tâm quy hoạch mở rộng sẽ mất đi cảnh quan vô giá. Đồng thời không đáp ứng được lượng du khách trong tình hình mới, nhất là khi đường cao tốc Bắc –Nam đã đi vào sử dụng”, ông Trần Hữu Dũng, du khách ở TP. HCM chia sẻ.

20230822_083727.jpg
Cổng chào và đường vào quần thể di tích cấp quốc gia Poshanư chưa xứng tầm.

Điều ông Dũng nói tương đồng với thống kê của Ban Quản lý khu di tích tháp PoShanư. Chỉ 6 tháng đầu năm 2023, khu di tích đã đón 100.000 lượt khách, trong đó có hơn 3.000 lượt khách nước ngoài. Trong khi cả năm 2022 đón hơn 134.000 lượt khách. Con số này cho thấy lượng khách đến khu di tích tham quan cao hơn năm trước, nhờ có đường cao tốc. “Những ngày lễ lớn, lượng xe đông, nhiều xe 45 chỗ ngồi ra vào đoạn cổng chào rất khó khăn”, Ban Quản lý khu di tích cho biết.

Theo đó, việc sớm chỉnh trang làm công viên cây xanh, mở rộng đường vào quần thể di tích cấp quốc gia Poshanư và Lầu Ông Hoàng khu vực này là cần thiết. Nó không chỉ thuận tiện cho du khách vào tham quan khu di tích mà còn bảo vệ được cảnh quan dốc Lầu Ông Hoàng cũng như toàn cảnh quan khu vực. Điều này góp phần tạo thêm điểm đến cho du khách khi họ có thể lên đồi Bà Nài, nơi đang được thành phố Phan Thiết phủ xanh hàng trăm cây bằng lăng dưới chân đồi, ngắm thành phố biển Phan Thiết bên bờ biển Đông xanh thẳm từ trên cao; tham quan di tích Poshanư và Lầu Ông Hoàng như tham quan tháp Bà Ponagar ở Khánh Hòa - biểu tượng du lịch Nha Trang.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tìm lại dấu tích Lầu Ông Hoàng qua những tấm ảnh xưa…
Tháng 10/1998, Phan Thiết tổ chức lễ hội kỷ niệm 100 năm là thị xã (ngày 20/10/1898, vua Thành Thái xuống Dụ công bố Phan Thiết đặt thành thị xã (centre urbain) cùng lúc với Thanh Hóa, Vinh, Huế, Hội An, Quy Nhơn và là tỉnh lỵ của Bình Thuận).
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để phát huy cảnh đẹp Lầu Ông Hoàng