Theo dõi trên

Khẩn trương giải quyết chồng lấn giữa mỏ cát và dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3

27/12/2023, 10:27

BTO-Chiều 26/12, đồng chí Phan Văn Đăng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế để giải quyết chồng lấn mỏ cát bồi nền và dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3, tại xã Tân Hà, huyện Hàm Tân.

Mỏ cát bồi nền tại xã Tân Hà có diện tích 19,9 ha của Công ty Minh Phát được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án này hiện đang chồng lấn với tuyến kênh ĐN6 - tuyến kênh cấp I thuộc dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước Sông Dinh 3 huyện Hàm Tân.

z5013489289139_d8ff89084fdc3928ff60fdd1d37804fd.jpg
Đồng chí Phan Văn Đăng (đội nón tai bèo) cùng các sở, ngành kiểm tra thực tế tại xã Tân Hà.

Qua rà soát của các cơ quan chức năng thì tuyến kênh ĐN6 có khoảng 469 m (diện tích khoảng 1 ha) đi qua dự án mỏ cát bồi nền của Công ty Minh Phát, tại thời điểm hiện nay diện tích 1 ha chồng lấn này vừa thuộc quy hoạch khoáng sản và vừa thuộc quy hoạch thủy lợi. Do phát sinh chồng lấn quy hoạch nên UBND tỉnh chưa cấp phép khai thác mỏ cho Công ty Minh Phát theo tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất 2 phương án, gửi lấy ý kiến của các sở ngành và UBND huyện Hàm Tân. Trong đó, phương án 1 là cắt trừ phần diện tích 1 ha chồng lấn với tuyến kênh ra khỏi khu vực mỏ cát bồi nền và cấp phép cho công ty khai thác diện tích 18,9 ha. Theo đó Công ty Minh Phát thực hiện điều chỉnh các hồ sơ liên quan (phê duyệt trữ lượng, môi trường, chủ trương đầu tư, tiền cấp quyền...) gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt lại. Phương án 2 là cấp phép khai thác khoáng sản cho công ty trên toàn bộ diện tích mỏ 19,9 ha; khi đó sẽ điều chỉnh tuyến kênh ra khỏi khu vực mỏ hoặc vẫn giữ lại tuyến kênh nhưng sẽ đầu tư xây dựng sau khi Công ty khai thác xong và bàn giao đất để địa phương thực hiện.

Tại Tân Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hàm Tân đã kiểm tra vị trí chồng lấn, đồng thời sử dụng thiết bị đo lường để xác minh chính xác vị trí, diện tích. Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị có liên quan báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chồng lấn này là do một số ngành chức năng của tỉnh và UBND huyện Hàm Tân chưa rà soát chặt chẽ để tham gia góp ý quy hoạch, thẩm định hồ sơ dự án.

Để giải quyết việc chồng lấn dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao UBND huyện Hàm Tân chủ trì, rà soát, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Công ty Minh Phát họp bàn để lựa chọn phương án giải quyết tối ưu nhất; việc chọn phương án nào phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Quá trình đó, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành phải trực tiếp làm việc, cho ý kiến để sớm giải quyết. Mặt khác, huyện Hàm Tân và các sở, ngành liên quan phải chấn chỉnh công tác tham mưu để không xảy ra tình trạng chồng lấn tương tự.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục thực hiện dự án mở rộng lòng hồ Sông Dinh 3 giai đoạn 2
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân đã kiến nghị các ngành chức năng huyện tiếp tục thực hiện dự án mở rộng lòng hồ Sông Dinh 3, giai đoạn 2, từ cao trình + 43 đến cao trình + 46, vì một số hộ dân có đất nằm trong quy hoạch lòng hồ Sông Dinh 3 nhiều năm nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương giải quyết chồng lấn giữa mỏ cát và dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3