Đồng thời, phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu xây dựng phương án trục vớt thanh thải xác tàu XIN HONG, trình Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận xem xét, phê duyệt theo quy định của Chính phủ quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam. Qua đó, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực.
Tàu XIN HONG thời điểm bắt đầu bị chìm
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cũng yêu cầu chủ tàu và đại lý hàng hải cho tàu khẩn trương báo cáo số lượng dầu còn lại thời điểm thuyền viên bỏ tàu. Song song, triển khai biện pháp hút toàn bộ nhiên liệu dầu tràn, dầu cặn trong các két của tàu XIN HONG, có phương án ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu có thể xảy ra, tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường tại khu vực.
Như thông tin đã đưa, tàu XIN HONG gồm 15 thuyền viên (11 người Trung Quốc và 4 người Việt Nam) hành trình từ Malaysia đi Hồng Kông, trên tàu chở 7.500 tấn đất sét chìm ngày 17/12.
Đến thời điểm chiều ngày 18/12, các lực lượng cứu nạn đã tìm kiếm và cứu vớt được 13/15 thuyền viên, trong đó có 2 thi thể (các thuyền viên và thi thể đã được đưa về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Hiện nay các tàu cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 2 thuyền viên còn lại.
K.H