Theo dõi trên

Khẳng định vai trò của nhân dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

16/08/2023, 05:18

Dù ở mỗi giai đoạn cách mạng, mỗi thời kỳ phát triển của đất nước có yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) bằng nhiều hoạt động thiết thực…

Sức mạnh nhân dân

Nhất quán quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng, Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương quan trọng, phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Chỉ thị số 186- CT/TW, ngày 17/2 1960 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nêu rõ “Phong trào bảo vệ trị an là một cuộc vận động quần chúng rộng rãi, nhằm giáo dục quần chúng đảm đương sự nghiệp bảo vệ thành quả cách mạng và bảo vệ an toàn cho đời sống hàng ngày. Đó là hình thức tốt nhất để phát huy tính tích cực của quần chúng trong công tác đấu tranh chống kẻ địch để giữ gìn trật tự chung”. Ngày 1/12/2011, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới” một lần nữa khẳng định sự quan tâm đặc biệt và đánh giá cao vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân, các đoàn thể chính trị trong sự nghiệp đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

z4389736021656_fe8bca9458439234be1729a02da477bd.jpg
Công an tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Ảnh: Lê Phúc

Nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ trong giai đoạn mới, ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 521, lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ngày hội là dịp để biểu dương sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp BVANTQ. Đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; nâng cao trách nhiệm công dân, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khu dân cư, cơ quan, đơn vị an toàn. Thực hiện Quyết định số 521, hàng năm Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân BVANTQ và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, xã, phường, thị trấn và tại địa bàn dân cư triển khai. Công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “tự phòng, tự quản” trong phong trào BVANTQ được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm thực hiện, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), tạo môi trường thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

cong-chao-xa-ham-liem-ham-thuan-bac-anh-n.-lan-.jpg
Cổng chào xã Hàm Liêm. Ảnh: N.Lân

Hiệu quả của phong trào

Thống kê đến thời điểm này, toàn tỉnh có 27 mô hình thuộc 6 lĩnh vực được nhân rộng ra 819 địa bàn (khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cấp huyện và cấp tỉnh). Tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động 4.506 tổ nhân dân tự quản; 210 đội dân phòng với 1.209 thành viên; 641 tổ hòa giải với 4.073 thành viên. Thời gian qua lực lượng này đã hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ, giữ gìn ANTT.

anh-sang-an-ninh-doc-cac-tuyen-duong-giao-thong-o-xa-ham-liem-anh-n.-lan-2-.jpg
anh-sang-an-ninh-doc-cac-tuyen-duong-giao-thong-o-xa-ham-liem-anh-n.-lan-1-.jpg
Ánh sáng an ninh dọc các tuyến đường giao thông ở xã Hàm Liêm (ảnh N. LÂN).

Đơn cử ở xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) – nơi có nhiều mô hình được Ban Chỉ đạo tỉnh chọn xây dựng điểm và được huyện Hàm Thuận Bắc chọn xây dựng điển hình về phong trào toàn dân BVANTQ đã cho thấy đóng góp và hiệu quả đáng kể của phong trào. Được biết, toàn xã có 6 thôn với 3.361 hộ/12.842 khẩu. Hàm Liêm là địa phương được Ban Chỉ đạo tỉnh chọn xây dựng điểm 3 mô hình: “Thôn tự quản chống lây lan ma túy”, “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” và mô hình “Quỹ nhân dân với ANTT”. Qua sơ kết, cả 3 mô hình trên đều phát huy hiệu quả rõ nét, được Ban Chỉ đạo nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh. Riêng tại Hàm Liêm, thành viên các mô hình trên đã tham gia quản lý, cảm hóa giáo dục 20 người nghiện ma túy, trong đó có 1 người cai ma túy thành công và có việc làm ổn định; vận động nhân dân đóng góp 80 triệu đồng giúp 4 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vay vốn làm ăn ổn định cuộc sống... Vì thế, những năm qua, tình hình ANTT ở Hàm Liêm được giữ vững ổn định, hàng năm đều đạt chuẩn “An toàn về ANTT” theo Thông tư 124 của Bộ Công an và phân loại phong trào toàn dân BVANTQ đạt loại xuất sắc.

Phát huy kết quả đạt được, Bình Thuận sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT, về xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ. Tập trung xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc; vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực, tự giác hưởng ứng phong trào toàn dân BVANTQ. Gắn việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân BVANTQ với các phong trào, cuộc vận động khác ở địa phương; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến có hiệu quả, đặc biệt là mô hình mang tính tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời để tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác với những luận điệu tuyên truyền, kích động của phần tử xấu; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gương sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc là những gì tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Thân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẳng định vai trò của nhân dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc