Theo dõi trên

Khẳng định vai trò đoàn kết toàn dân tộc

10/09/2024, 09:41

Ngày 10/9/1955, Đại hội Mặt trận Liên - Việt toàn quốc họp tại Hà Nội quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và thông qua cương lĩnh tuyên ngôn, điều lệ mới nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước để đấu tranh chống đế quốc Mỹ cùng bè lũ tay sai.

69 năm qua (10/9/1955 - 10/9/2024), MTTQ Việt Nam luôn phát huy vai trò to lớn trong việc tập hợp các tổ chức đoàn thể trong khối đại đoàn kết dân tộc thành khối thống nhất vững mạnh.

336327824_1158828648147691_4545008017228844531_n(1).jpg

1. Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra chỉ thị thành lập ‏“‏Hội phản đế đồng minh”, tổ chức tiền thân của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Trong thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930 - 1945), Mặt trận góp phần quan trọng vào việc tổ chức, tập hp quần chúng đấu tranh, rèn luyện và chuẩn bị lực lượng cho cách mạng. Trước những chuyển biến của tình hình thế giới và trong nước, để hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc theo đề nghị của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thành lập Việt Nam độc lập đồng minh, gọi tắt là Việt Minh. Ngày 10/9/1955, Đại hội Mặt trận Liên - Việt toàn quốc họp tại Hà Nội quyết định thành lập MTTQ Việt Nam và thông qua cương lĩnh tuyên ngôn, điều lệ mới nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước để đấu tranh chống đế quốc Mỹ cùng bè lũ tay sai. Năm 1977, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam quyết định thống nhất các tổ chức mặt trận ở hai miền Nam - Bắc thành MTTQ Việt Nam. Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, MTTQ Việt Nam luôn phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, nhân lên tinh thần yêu nước, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh để đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

2. Tại Bình Thuận, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhà và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên đã phát huy hiệu quvai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc có những đóng góp quan trọng cùng với tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nổi bật: Mặt trận các cấp tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn được triển khai thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Mặt trận các cấp đã chủ động, tích cực phát huy vai trò của mình, ra sức vận động các tầng lớp nhân dân tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện tốt cuộc vận động ‏“‏Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cùng với đó, công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng, với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo. Trong đó, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được Mặt trận các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

screenshot_1725936909.png

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung đổi mới thực chất, hiệu quả tổ chức bộ máy; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra 4 khâu đột phá gồm: đẩy mạnh chuyển đổi số trong điều hành, quản lý hoạt động Mặt trận để tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; Chủ động phối hợp phát động phong trào trồng 5.000 cây xanh bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu; Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính thực chất của công tác giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình nhân dân, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân và chủ động đề xuất các biện pháp giải quyết với cấp ủy, chính quyền; kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị và giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân...

PV


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị rút kinh nghiệm tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh trong 8 tháng của năm 2024
BTO-Chiều 6/9, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm việc chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2024. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì Hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẳng định vai trò đoàn kết toàn dân tộc