Theo dõi trên

Khi con yêu sớm…

27/10/2023, 05:23

Trẻ em càng ngày càng dậy thì sớm. Điều này đồng nghĩa với việc các con sẽ yêu sớm. Đó cũng là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh bởi con mới cuối cấp 1 mà đã dậy thì, lúc nào cũng lo ngay ngáy sợ con yêu sớm, sợ con lén lút quan hệ tình dục sớm… Bắt đầu rung động, bắt đầu tò mò về giới tính của bạn khác giới là điều tự nhiên của con người khi ở tuổi dậy thì. Khi phát hiện con yêu sớm, cha mẹ nên ứng xử thế nào?

Hãy trang bị cho con kiến thức giới tính từ sớm

Nhiều phụ huynh luôn né tránh khi con hỏi về vấn đề giới tính: con được sinh ra từ đâu, tại sao con gái khác con trai, tại sao phụ nữ lại sinh con… Họ luôn quan niệm rằng để khi nào con lớn thì con tự tìm hiểu. Điều này chẳng khác nào bạn đẩy con mình vào vùng nguy hiểm. Ngay từ rất sớm trẻ đã tò mò về giới tính rồi. Trẻ em độ 4 – 5 tuổi đã bắt đầu hỏi những câu như tại sao của con khác của bạn, tại sao bạn trai đi tiểu đứng còn bạn gái đi tiểu ngồi… Đó là cơ hội để cha mẹ giáo dục giới tính cho con. Bạn nên giải thích cho con hiểu giữa bạn trai và bạn gái khác nhau ở điểm nào, vì sao khác nhau, vì sự khác biệt nên con phải có cách ứng xử với bạn như thế nào. Nên dạy cho con gái biết rằng việc người khác đụng chạm vùng nhạy cảm của mình là vi phạm pháp luật, cần phải báo cho cha mẹ, người lớn biết việc mình bị người khác đụng chạm vào vùng nhạy cảm. Đó là cách con tự bảo vệ mình tốt nhất chứ cha mẹ không thể 24/24 bảo vệ con được.

yeu-som.jpg

Khi con đến tuổi tiền dậy thì, cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện với con về giới tính để con có những kiến thức, kỹ năng chuẩn bị cho tuổi dậy thì. Người mẹ nên chỉ bảo cho con gái cách vệ sinh thân thể vào những ngày dâu rụng, trò chuyện thẳng thắn về vấn đề mang thai và sinh con. Hãy giáo dục cho con biết việc sinh sản là điều tốt để duy trì nòi giống nhưng phải đến độ tuổi mới thực hiện chức năng này. Cho con biết nếu để người khác giới đụng chạm thân thể, quan hệ tình dục thì con sẽ có thai ngoài ý muốn, tác hại của việc mang thai khi chưa đến tuổi trưởng thành ra sao… Khi con am hiểu về giới tính, con sẽ biết cách tự bảo vệ mình tốt hơn.

Cha mẹ là người bạn đồng hành cùng con

Làm cha mẹ cũng cần phải học, học để trở thành cha mẹ tốt. Cha mẹ là bạn đồng hành của con, là người đi trước truyền thụ lại kinh nghiệm của mình cho con cái chứ đừng đóng vai bề trên, áp đặt con phải nghe theo. Việc trò chuyện với con, hỏi han một ngày của con như thế nào phải được duy trì từ khi con còn nhỏ cho tới khi con trưởng thành. Có như vậy con cái mới có thói quen tâm sự với cha mẹ, thổ lộ những suy nghĩ thầm kín của mình. Cha mẹ chỉ nên đưa ra lời khuyên và tôn trọng quyết định của con. Khi phát hiện ra con yêu sớm, cha mẹ nào cũng khó chịu, lo lắng nhưng hãy đặt mình vào vị trí của con để thông cảm, thấu hiểu và lựa chọn cách hành xử đúng đắn. Cha mẹ đã trải qua tuổi dậy thì rồi, từ những kinh nghiệm của bản thân hãy rút ra bài học và truyền thụ lại cho con. Cấm đoán chỉ càng làm cho con khó chịu, bực bội, xa lánh cha mẹ và tìm cách chống đối lại mà thôi. Thay vì vậy hãy tôn trọng cảm xúc của con, trò chuyện nhiều hơn để nắm bắt được sự tiến triển của mối quan hệ giữa con và bạn kia, mời bạn kia về nhà để hiểu được tính cách như thế nào sau đó lựa chọn cách xử lý phù hợp. Thay vì cấm đoán hãy hướng con tới cảm xúc tích cực, kể cho con nghe những mối tình đẹp tuổi học trò, khuyến khích hai con giúp đỡ nhau để đạt được những kết quả học tập tốt.

Giáo dục cho con kiến thức về luật pháp

Cha mẹ hãy giải thích cho con hiểu rằng việc xâm phạm thân thể người khác là vi phạm pháp luật, sẽ bị pháp luật xử lý. Nhất là đối với con trai, bạn phải giải thích cho con hiểu việc quan hệ tình dục với bạn nữ dưới 18 tuổi là vi phạm pháp luật dù cho bạn kia có tự nguyện. Hãy giúp con hiểu rằng khi vi phạm pháp luật sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của con như thế nào. Một khi con hiểu được hậu quả, con sẽ biết cư xử đúng mực với bạn khác giới. Đối với con gái, cha mẹ cũng nên giải thích cho con hiểu việc người khác đụng chạm thân thể hay quan hệ tình dục với mình là vi phạm pháp luật, cần báo cho ba mẹ, cơ quan chức năng để xử lý.

Cha mẹ nào cũng yêu thương con, mong muốn những điều tốt đẹp cho con. Làm cha mẹ là một kỹ năng cần phải học hỏi mới có được, không phải tự nhiên mà có. Cách tốt nhất là làm bạn với con, trở thành nơi tin cậy để con có thể tâm sự cả những điều thầm kín nhất. Đó là cách tốt nhất giúp con vượt qua giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì.

MỸ TRÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan

Trao 4 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Tánh Linh
Chiều 25/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Công ty TNHH Xổ số kiến thiết An Giang tổ chức lễ bàn giao 4 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Tánh Linh.
Nổi bật
Dân vận khéo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thấm nhuần lợi dạy của Bác: Việc dân vận rất quan trọng. “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Ban công tác Mặt trận bản 1, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi con yêu sớm…