Theo dõi trên

Khi lòng dân lay động

29/07/2024, 05:05

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức”. Và những ngày qua, sự đau đớn, tiếc thương của toàn thể nhân dân, của bạn bè quốc tế trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, càng minh chứng cho câu nói của Bác Hồ đúng với mọi thời đại. Chỉ có đạo đức, chỉ có nhân cách sống của một con người vĩ đại, vì nước - vì dân mới có thể làm lòng dân lay động.

z5675626452340_3c889e511c810fc13b348b5b3f7e3335.jpg
Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam

Lòng dân…

Năm 2013, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, chứng kiến tình cảm của nhân dân cả nước dành cho Đại tướng, nhiều người đã thốt lên: “Sau tướng Giáp chắc khó có ai được nhân dân yêu kính, tiếc thương như thế này nữa”. 11 năm trôi qua, trong tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đã thấy được lòng dân dành cho người cộng sản liêm khiết, giản dị và chính trực lại một lần nữa tái hiện.

Theo dõi tại 3 điểm viếng Tổng Bí thư là: Nhà tang lễ Quốc gia, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh và quê nhà Tổng Bí thư, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, để thấy được dù bất kể trời nắng hay mưa, là đêm muộn hay sáng sớm thì đã có rất đông người dân đến xếp hàng với mong được 1 lần vào viếng Tổng Bí thư. Trong dòng người ấy, có những người đã đi qua năm tháng gian khổ, đau thương của chiến tranh, có người ở lứa tuổi “xưa nay hiếm có”, có người sinh ra trong thời bình, khi đất nước đã nở hoa độc lập… Ai nấy đều một nỗi niềm chung, đó là bồi hồi, xúc động và tiếc thương trước một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một tấm lòng luôn đau đáu vì nước, vì dân cho đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời. Và điều đặc biệt, khiến nhiều người rơi nước mắt đó là thời điểm tại Nghĩa trang Mai Dịch, hàng nghìn người đã vừa khóc vừa hát vang bài hát “Quốc ca” khi tiễn người đứng đầu Đảng ta một đoạn đường cuối cùng. Điều này đã thể hiện rõ nhất sự kính trọng, lòng tiếc thương mà hàng triệu người Việt Nam dành cho Tổng Bí thư.

z5675626526938_7f49fdfaddc6cb3ba8ce170d4dc1b8ee.jpg
z5675626563453_34ed98c6ca2e19f98d196bfafaf70c00.jpg
Rất đông người dân đưa tiễn Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

Rất nhiều tình cảm của người dân dành cho Tổng Bí thư qua những việc làm dù nhỏ, dù lớn nhưng khẳng định một điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thật sự ra đi trong vòng tay yêu thương, đoàn kết và kính trọng của Nhân dân Việt Nam.

Đâu chỉ trong nước, ngay sau khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều nguyên thủ các quốc gia và lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn trên thế giới đã trực tiếp đến và gửi điện chia buồn. Có hơn 370 thư, điện, thông điệp chia buồn; hơn 100 đoàn quốc tế dự lễ viếng, lễ truy điệu và an táng; hơn 3.000 đoàn tới viếng tại 94 cơ quan đại diện của nước ta ở nước ngoài…Trong đó có lãnh đạo các cường quốc trên thế giới như: Nga, Trung Quốc, Mỹ…

Bên cạnh đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Xinhua, Granma, AP, Reuters, New York Times, Al Jazeera, Yonhap, DW, BBC, NHK, Fox News, CNBC… đều đưa thông tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần và điểm lại những dấu ấn của Tổng Bí thư. Theo đó, nhấn mạnh vai trò, thành tựu của Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và đường lối ngoại giao khéo léo - “ngoại giao cây tre”. Để từ đó, giúp nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Thành quả của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam những năm qua là kết tinh của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó nhân tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

z5675626673937_594d4e9bc539f366a8cb4b9283fcfb43.jpg
Tổng Bí thư luôn nhất quán với quan điểm "Dân là gốc"

Mạch nguồn

Hơn 94 năm Đảng ta ra đời, xây dựng và trưởng thành. Ở bất cứ giai đoạn nào, thời điểm nào, Đảng ta cũng lấy dân làm gốc; và trong quá trình nào Đảng ta luôn được nhân dân tin yêu và đùm bọc. Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người giữ cương vị đứng đầu Đảng ta trong suốt 14 năm (2011-2024), luôn nhất quán quan điểm lấy dân làm gốc. Tổng Bí thư đã kế thừa, phát huy, đúc kết lý luận, thực tiễn và ngày càng hoàn thiện quan điểm này với tầm nhìn sâu rộng. Trong các bài viết, bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện rõ quan điểm xuyên suốt, nhất quán của Đảng ta là xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Đặc biệt, với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, chính sách chăm lo nâng cao đời sống cho nhân dân và đã trở thành hiện thực sinh động trong đời sống.

Đã biết bao nhiêu người dân nức lòng khi nghe Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”… Người dân tôn kính và lấy đó làm lẽ sống khi được Tổng Bí thư tâm tư, nhắn nhủ: “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Người dân vững niềm tin khi Tổng Bí thư khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Tất cả những việc làm của Tổng Bí thư đã thuyết phục và thu hút nhân dân trọn niềm tin vào Đảng ta, vào người đứng đầu Đảng ta.

Trong bài viết “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc ta, Nhân dân ta và sự nghiệp đổi mới của đất nước ta. Tiếp nối những nỗ lực, đóng góp, cống hiến và noi theo tấm gương sáng của Tổng Bí thư, các thế hệ hôm nay và mai sau hãy phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt” và những thành tựu đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ vững và phát huy hơn nữa cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước ta vững bước trên con đường phát triển nhanh và bền vững”.

Nhiệm vụ với Đảng, với đất nước, với dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành xuất sắc và giờ đây, bác đã về với thế giới của người hiền, về với Bác Hồ kính yêu. Song những gì mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “gieo trồng” chắc chắn sẽ tiếp tục sinh sôi và nảy nở. Lớp người kế cận sẽ noi gương, kế tục trung thành và xứng đáng công lao, sự nghiệp của người đi trước. Nhìn về Tổng Bí thư, mỗi người dân chúng ta càng thêm vững niềm tin vào con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, tiếp tục đi lên CNXH, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành kính tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Hôm nay, triệu người con đất Việt tiễn đưa tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Triệu người dân Việt Nam nước mắt tuôn rơi tràn ngập niềm tiếc thương vô hạn, lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, tận tụy, gương mẫu của Đảng ta, quân và dân ta.
Nổi bật
“Mở lối” cho du lịch phát triển
Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Thuận. Chính vì thế, tỉnh rất chú trọng đến việc đầu tư vào hạ tầng giao thông để rút ngắn khoảng thời gian đi lại của du khách khi đến với Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi lòng dân lay động