Theo dõi trên

Khi thầy chẳng hát quốc ca

13/09/2024, 05:05

Trên sân nhà Wembley thứ ba vừa rồi ở lượt đấu thứ hai của giải Nations League, đội tuyển Anh thắng Phần Lan 2-0 trong thế lấn lướt về mọi mặt. Chiến thắng thứ hai liên tiếp ở giải đấu quy tụ nhiều anh tài, sau trận thắng Ireland trên sân khách hôm thứ bảy, giúp đường đi sâu vào giải của Anh thêm nhiều thuận lợi.

Vậy là sau thất bại ở vòng chung kết Euro 2024 kéo theo sự ra đi của nhà cầm quân Gareth Southgate, đội Anh đã trở lại hành trình kiếm tìm vinh quang trong thế vững vàng dưới tài dẫn dắt của huấn luyện viên tạm thời Lee Carsley.

cars.jpg
Carsley (bìa trái) không hát quốc ca dù các thành viên trong ban huấn luyện vẫn hát. Ảnh: Internet.

Nhiều lời khen dành cho sự “mát tay” của viên thuyền trưởng 50 tuổi. Hẳn ông sẽ thêm hưng phấn nếu kèm theo đó không xuất hiện một trách cứ vừa nghiêm trang vừa nghiệt ngã khi công chúng Anh nhận ra Carsley không chịu hát quốc ca trước lúc bóng lăn. Ở sân khách Dublin lẫn sân nhà Wembley, vào lúc các học trò say sưa ngân nga ca từ và giai điệu thiêng liêng ấy thì người thầy của họ vẫn không hề mở miệng. Những thước phim và tấm ảnh ghi lại khoảnh khắc này cũng cho thấy Carsley dường bất động bên cạnh các phụ tá đang sôi nổi cất giọng. Niềm vui thắng trận, vì thế, có phần nhạt nhòa; các phân tích về thế trận dẫn đến chiến thắng bỗng bị che khuất sau nỗi thắc mắc vì sao huấn luyện viên của mình không chịu hát quốc ca! Thậm chí không ít lời khuyên vừa thẳng thừng vừa cay nghiệt rằng, với hình ảnh ấy, Carsley không xứng với chiếc ghế thuyền trưởng đội tuyển Anh!

“Tôi không hát quốc ca ở Dublin vì bản thân từng khoác áo tuyển thủ Ireland. Tôi không muốn làm cổ động viên ở đó tổn thương!” là lời giải thích của Carsley sau trận thắng đầu. Sinh ra ở thành phố Birmingham, Carsley từng thi đấu cho tuyển Ireland từ năm 1997 đến năm 2008, trước khi giữ vai trò huấn luyện viên đội tuyển U 21 Anh. Lời phân trần này liền được chia sẻ thật lòng, thậm chí không ít người khen về sự tử tế và tinh thần thượng võ. Nhưng tại sân nhà Wembley sau đó ít hôm, tại sao ông vẫn không mở miệng?

“Tôi tập trung cho trận đấu, vào công việc chuyên môn, vào các phương thức chuẩn bị triển khai và không muốn tâm trí mình vướng bận bởi những điều khác!”, Carsley trả lời. Ông bảo rằng thói quen này vốn có trong ông từ thời còn là tuyển thủ Ireland, từng theo ông suốt thời gian dẫn dắt đội tuyển U 21 Anh, đồng thời khẳng định mình hoàn toàn tôn trọng ý nghĩa, giá trị của quốc ca. Không hát quốc ca vì phải dành thời gian và tâm trí cho cuộc tranh tài sắp sửa diễn ra! Dường như lời giãi bày này của Carsley khó xuôi tai, dù không ít người vẫn tôn trọng sở thích và ý kiến riêng của từng người.

Dẫn chuyện bản thân mình từng thi đấu 45 trận quốc tế trong màu áo đội tuyển quốc gia và mỗi lần ra sân đều say sưa hát cùng đồng đội mỗi khi quốc ca cất lên, cựu tuyển thủ Anh Mark Wright bảo rằng đó là phút giây thiêng liêng giúp từng cầu thủ cảm nhận niềm tự hào để cống hiến sức lực, tài nghệ cho danh dự của đất nước và các giá trị cao đẹp. Phút giây ấy không hề hời hợt để một vị thuyền trưởng cảm thấy vô nghĩa mà nghĩ đến chuyện khác. “Tôi chẳng hiểu huấn luyện viên của chúng ta xuất thân từ đâu!” là lời mỉa mai của Wright và thêm rằng đội tuyển Anh cần một nhà dẫn dắt mạnh mẽ, biết ngạo nghễ hát cùng học trò mỗi lúc quốc ca vang lên.

“Bão trong tách trà” là lời ví von của nhiều người xung quanh sự kiện này. Không ít ý kiến bênh vực Carsley với dẫn chứng việc không hát quốc ca không đồng nghĩa với chuyện không tập trung vào công việc. Hãy để ông ấy dồn tâm sức vào sân cỏ và chính hiệu quả mới là câu trả lời xác đáng! Thử thách với Carsley còn nhiều phía trước. Liên đoàn bóng đá Anh vẫn trên đường chọn lựa viên thuyền trưởng chính thức dù bản thân Carsley nhiều lần khẳng định mình xứng đáng với chiếc ghế này!

ĐÌNH XÊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
DKRA Group tài trợ linh vật “Rồng Thanh long” Giải Vô địch thế giới Carom 3 băng
Giải Vô địch thế giới Carom 3 băng sẽ diễn ra tại thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vào tháng 9/2024 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 200.000 Euro (khoảng hơn 5,5 tỷ đồng). Linh vật của giải là “Rồng Thanh long” do DKRA Group (Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA) tài trợ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi thầy chẳng hát quốc ca