Theo dõi trên

“Kho báu” núi Tàu:

12/03/2016, 11:38

Ông Tiệp thực hiện xong việc hoàn thổ và nhận lại 500 triệu

BTO - Liên quan đến “kho báu” núi Tàu và khoản tiền ký quỹ 500 triệu đồng hoàn thổ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, ngày 11/3, một nguồn tin cho biết: Ông Trần Văn Tiệp (101 tuổi, ngụ TP.HCM, chủ đầu tư thăm dò)đã thực hiện xong việc hoàn thổ, trả lại hiện trạng như ban đầu sau nhiều năm tìm kiếm “kho báu” núi Tàu (xã Phước Thể, Tuy Phong) trong vô vọng. 

Theo đó, sau nhiều lần gia hạn cho ông Tiệp tiếp tục tìm kiếm, UBND tỉnh quyết định chấm dứt việc cho phép ông Tiệp thăm dò vào ngày 10/3/2015. UBND tỉnh yêu cầu phải trả lại hiện trạng ban đầu tại các vị trí thăm dò trước khi nhận lại số tiền ký quỹ 500 triệu đồng được ông Tiệp nộp tại kho bạc nhà nước tỉnh. Đây là khoản phí cam kết trách nhiệm thực hiện hoàn thổ, khôi phục môi trường tại núi Tàu do thực hiện việc thăm dò.

Một khe đá trên núi Tàu nơi từng được cho là cửa hầm chôn giấu kho Báu.

Tuy nhiên việc thực hiện hoàn thổ chỉ mới kết thúc trước Tết Nguyên đán 2016. Việc hoàn thổ dưới sự giám sát và thẩm định của các cơ quan liên quan tại nhiều vị trí mà ông Tiệp dùng phương tiện cơ giới và kể cả sử dụng thuốc nổ khối lượng nhỏ để xới tung lên tìm kho báu nhưng không có kết quả. 

Sau khi đoàn kiểm liên ngành kiểm tra thẩm định việc hoàn thổ, ông Tiệp đã được nhận lại số tiền 500 triệu ký quỹ tại kho bạc.

Được biết, từ năm 1993 đến năm 2011, ông Trần Văn Tiệp đã tiến hành tìm kho báu có 4.000 tấn vàng nghi là của quân đội Nhật chôn giấu tại Núi Tàu từ thế chiến thứ II nhưng không có kết quả.  Đến tháng 10/2011 UBND tỉnh tiếp tục cho thăm dò trong vòng 9 tháng và hạn chót đến ngày 10/7/2012.

Từ tháng 7/2012, UBND tỉnh đã tiếp tục 3 lần cho ông Tiệp gia hạn đến 31/12/2014, nhưng việc tìm kiếm sau đó không có kết quả và ông Trần Văn Tiệp vẫn xin cho gia hạn nữa.

Đến  đầu tháng 3 năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương chấm dứt việc thực hiện thăm dò tài sản nghi bị chôn giấu tại núi Tàu.

Trong suốt quá trình tìm kiếm kho báu trên, UBND tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành giám sát hoạt động thăm dò đúng theo kế hoạch và phương án và đã tốn không ít kinh phí cho việc này.

Một cán bộ giám sát việc hoàn thổ của ông Tiệp cho biết, khi việc hoàn thổ vừa hoàn tất trước tết và ông Tiệp nhận lại số tiền ký quỹ thì lại rộ lên thông tin phát hiện mới địa điểm nghi chôn giấu “kho báu” mới tại núi Tàu như dư luận những ngày qua.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Kho báu” núi Tàu: