Theo dõi trên

Khởi nghiệp nuôi dế mèn

06/01/2016, 09:43

BT- Sau nhiều tháng mày mò học hỏi, tra khảo tài liệu trên mạng, Ngô Thụy Anh ở khu phố 8, phường Tân An, thị xã La Gi bắt tay vào nuôi đợt dế mèn đầu tiên.

 Dế mèn có tên khoa học Gryllidae, thân dẹt, râu dài, nhỏ con. Dế có tuổi thọ trung bình 3 tháng, đẻ trứng nhiều. Dế mèn là loại côn trùng giàu chất đạm, can- xi, vị ngon nên rất được thực khách ưa chuộng.

Về giá trị y học, theo sách của danh y Tuệ Tĩnh dế mèn có vị mặn, cay, tính bình, dế mèn sấy khô tán bột, uống với nước sắc bìm bịp khi bụng đói có thể chữa bệnh cổ trướng, thở dốc. Một số tài liệu khác còn ghi nhận, dế mèn là loại côn trùng giàu chất protit, ít béo, giúp giảm lượng cholesteron trong máu, thịt dế mèn còn được dùng chữa chứng nhiễm độc nước tiểu, sỏi thận, mệt mỏi khó tiêu…

Ngô Thụy Anh cho biết, do ở La Gi chưa có người nuôi dế nên anh vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm. Lứa dế anh đang nuôi được lấy giống từ phía Bắc qua một công ty chuyên cung cấp trứng giống. Một khay trứng giống diện tích bằng cái đĩa hạt xoài loại lớn có giá bán 200.000 đồng. Với một khay giống, lúc nở sẽ cho ra khoảng 7.000 con. Đợt này anh nuôi tổng cộng 10 khay. Dế được nuôi trong thùng giấy các tông, trên viền thùng giấy được dán băng keo trong để tạo độ trơn cho dế khỏi bò ra ngoài. Thức ăn cho dế là rau cỏ, củ quả có bổ sung thêm ít thức ăn công thức dành cho gà con. Lứa dế anh nuôi đến nay đã trên 20 ngày tuổi, nhìn chung dế phát triển tốt, con lớn nhất đã đủ cánh và gáy rất vang. Do lần đầu chưa có kinh nghiệm, khi tách đàn còn để lẩn lộn số nở trước, nở sau nên đàn dế không đều, điều này sẽ khiến thời gian nuôi kéo dài.

Cũng theo lời anh Anh, thời gian nuôi một lứa dế trung bình là 35 đến 40 ngày, nếu dế phát triển đều đạt 1 kg có từ 800 đến 1.000 con, có một công ty hứa sẽ thu mua với giá 200.000 đồng/kg.

Dự định của anh, trong những lứa nuôi tiếp theo anh sẽ tự tạo trứng giống để giảm bớt chi phí, cải tiến dụng cụ nuôi, thời gian và bữa ăn của dế một cách khoa học hơn; mặt khác sẽ liên hệ tìm đầu ra ở các siêu thị, nhà hàng…có địa chỉ gần để dể dàng trong tiêu thụ sản phẩm.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp nuôi dế mèn