Theo dõi trên

Khối vật lạ ngư dân Phú Quý nhặt được có phải là long diên hương?

16/12/2021, 06:49

BT- Cách đây vài hôm, trên mạng xã hội xôn xao về thông tin ngư dân huyện đảo Phú Quý nhặt được khối vật lạ được cho là long diên hương quý hiếm và đã bán với giá vài tỷ đồng.

Khối vật thể lạ, nặng 1,2 kg mà ngư dân Phú Quý nhặt được vài ngày trước.

Nhiều ngư dân trên đảo Phú Quý xác nhận, khi đi biển có người vô tình nhặt được khối vật lạ (như hình), màu trắng kem, nặng 1,2 kg. Tuy nhiên, đó có phải là long diên hương hay không thì không ai dám khẳng định. Theo ông Mạc Đăng Linh – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, qua công tác nắm địa bàn, thì có người nhặt được khối hình lạ này, nhưng tin đồn là đã bán được 8 tỷ đồng là không đúng sự thật. Hiện tại, người dân cũng đang nhờ người có chuyên môn xác định là vật thể gì, có phải long diên hương không. Quan sát thực tế và theo ý kiến cá nhân, thì nó không giống vật thể được hình thành tự nhiên, có thể do con người tạo ra. Có thể người đưa tin này trên mạng xã hội chỉ nhằm mục đích câu like, câu view để nổi tiếng. Trước khi được cơ quan chuyên môn xác nhận, thì mọi người không nên đồn thổi, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Theo Bách Khoa toàn thư, long diên hương là một chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Chất béo tiết ra từ ruột cá nhà táng cứng dần theo thời gian và vô cùng quý hiếm. Thức ăn của cá nhà táng chủ yếu là mực nang, nhưng có những phần khó tiêu của con mồi như mỏ hay vỏ cứng khiến chúng phải nôn ra sau khi ăn. Trước đây, long diên hương được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.

Long diên hương thường được tìm thấy ở dạng tảng, cục với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Khối lượng của nó dao động từ 15 g đến 50 kg hay thậm chí là hơn thế. Khi mới được lấy ra từ cơ thể cá nhà táng, tiền chất dạng chất béo của long diên hương có màu trắng nhợt, đôi khi điểm vài vệt đen, mềm và có mùi rất nặng. Sau nhiều tháng hay nhiều năm bị oxy hóa và phân hủy quang hóa ở biển khơi, tiền chất này chuyển sang màu xám đậm hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Là do bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Những năm qua, trong và ngoài nước đã có nhiều người may mắn nhặt được long diên hương và bán được với giá từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ đồng.

Ông Ngô Tấn Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cũng khẳng định, khối vật thể lạ ngư dân nhặt được không ai có thể xác nhận có phải là long diên hương hay không, do đó khi nào có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ thông tin lại. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khối vật lạ ngư dân Phú Quý nhặt được có phải là long diên hương?