Theo đó, từ đầu năm đến nay, toàn ngành đã triển khai 52 cuộc thanh tra hành chính, qua kết luận phát hiện vi phạm trong quản lý 1,1 tỷ đồng, 1.174,2 ha đất các hộ dân lấn chiếm của dự án đã được giao đất, cho thuê đất; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 984,51 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 25 tập thể và 48 cá nhân.
Thanh tra chuyên ngành, thực hiện 1.101 cuộc thanh, kiểm tra, qua đó đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 2,7 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 273,98 triệu đồng, xử lý khác hơn 2,4 tỷ đồng. Ban hành 1.117 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng; xử lý bằng hình thức khác 256 triệu đồng; chuyển cơ quan điều tra, khởi tố 4 vụ với hành vi phá rừng... Tiếp công dân 2.002 lượt/2.301 người/1.993 vụ việc, giảm 435 lượt và 218 người so với cùng kỳ năm ngoái...
Tại hội nghị, các ngành, địa phương đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đánh giá cao nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của ngành thanh tra trong 6 tháng đầu năm. Những tháng cuối năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành thanh tra bám sát chương trình, kế hoạch đã phê duyệt để thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là thanh tra đột xuất.
Trong quá trình giải quyết đơn thư, tố cáo cần lưu ý, xem việc tố cáo khiếu nại của công dân là trách nhiệm giải quyết, chứ không phải cứ thấy đơn thư gửi đến nhiều lần thì cho là công dân ấy có vấn đề, vì pháp luật cho phép người dân có quyền bảo vệ quyền lợi của mình.
Đồng thời, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kịp thời rút kinh nghiệm những sai sót, chậm trễ, bất cập để làm tốt hơn nữa công tác này. Thường xuyên rà soát các kết quả thực hiện kết luận thanh tra, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các kết luận thanh tra.
Lãnh đạo UBND các địa phương tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại, cuối năm phải đạt được ít nhất 80% chỉ tiêu Thanh tra Chính phủ giao. Các vụ việc khiếu nại, tranh chấp giải quyết theo trình tự quy định, tránh phát sinh các vấn đề khiếu nại kéo dài. Rà soát lại từng vụ việc cụ thể, xây dựng kế hoạch tập trung giải quyết...