Theo dõi trên

Không ỷ lại “mắt thần” để phòng ngừa trộm cắp

20/12/2022, 05:23

“Mắt thần” trợ thủ đắc lực cho công an hiện có ở khắp nơi trên địa bàn TP. Phan Thiết, giúp bảo vệ tài sản của tổ chức, cá nhân, nhưng không vì thế mà người dân chủ quan, mất cảnh giác.

img_0191.jpg
Camera có ở khắp nơi

“Mắt thần” ở khắp nơi

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TP. Phan Thiết được đẩy mạnh với nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ 4.0 vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Điển hình, mô hình “Camera giám sát an ninh”, thực sự phát huy được hiệu quả. Đây được ví như những “mắt thần”, trợ thủ đắc lực cho công an làm sáng tỏ nhiều vụ việc phức tạp về trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Công an TP. Phan Thiết, tính đến tháng 12/2022, đã có 18 xã, phường xây dựng, nhân rộng mô hình “Camera an ninh, phòng chống tội phạm”. Theo đó, toàn thành phố có 18 hệ thống camera/phường, xã gồm 23 đầu thu hình ảnh, 596 mắt camera. Ngoài ra, còn có hơn 772 mắt camera của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình gắn hướng quay ra mặt đường trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm và tại khu vực chốt đèn tín hiệu giao thông.

anh-1.jpg
Một cảnh quay lại một vụ trộm xe máy từ camera

Trung tá Đào Xuân Thuận - Tổ trưởng Tổ Xây dựng phong trào Công an TP. Phan Thiết cho biết, mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” đi vào hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, giúp cán bộ và nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Từ đó tích cực hỗ trợ Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (ANTQ và PCTP, TNXH) các phường, xã, chính quyền và cơ quan công an về kinh phí, vị trí lắp đặt, điện năng, đường truyền Internet, nhờ vậy hoàn thiện hệ thống camera… phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, một nghịch lý là đời sống ngày càng cải thiện, ý thức người dân nâng lên, tệ nạn xã hội giảm, nhưng ngược lại tệ nạn xã hội gia tăng với tính chất, thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh hơn. Một phần do quy luật đào thải khắt khe của xã hội khiến không ít tổ chức, cá nhân mất công ăn việc làm hoặc hoạt động không hiệu quả dẫn tới thua lỗ, nợ nần. Đây cũng là nhóm đối tượng gây ra nhiều loại tội phạm cả về kinh tế lẫn xã hội, như: trộm cắp, lừa đảo, cướp của, giết người… khiến các mối quan hệ xã hội vốn phức tạp lại càng trở nên phức tạp.

Đừng ỷ lại “mắt thần”

Thực tế cho thấy, những vụ trộm cắp với phương thức, thủ đoạn tinh vi vẫn thường xảy ra hàng ngày mà chủ yếu do chủ quan của một bộ phận người dân, trong đó có người ỷ lại hệ thống camera giám sát, không trông coi tài sản của mình, để tội phạm lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Điển hình, gần đây nhất vào ngày 14/12 tại một cửa hàng ở khu dân cư Bắc Xuân An, dù có hệ thống camera giám sát, nhưng không có người trông coi đã bị kẻ gian cắt khóa vào lấy đi 1 xe mô tô, 2 camera, 2 máy bơm tăng áp, 10 cuộn dây điện, thiệt hại tổng trị giá 70 triệu đồng. Tương tự là vụ trộm xe máy trị giá 65 triệu đồng để trên lề đường Lê Lợi ở Công viên Đồi Dương – Phan Thiết xảy ra mới đây. Ngoài những vụ trên còn nhiều vụ trộm cắp khác, chủ yếu xảy ra vào cuối năm. Theo Công an Phan Thiết, thời gian qua trên địa bàn thành phố đã xảy ra 43 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng.

Trước tình hình ấy, để phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn cho gia đình, Công an thành phố khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức cảnh giác, không nên ỷ lại camera. Khi tan sở hoặc khi đi ngủ phải kiểm tra hệ thống bảo vệ, các cửa, cổng và cài chốt cẩn thận. Nơi có kho bãi, vắng nhà phải bố trí người trông coi, quản lý đề phòng kẻ gian đột nhập để trộm cắp tài sản. Khi sử dụng xe máy đi đến những nơi công cộng phải gửi vào các điểm giữ xe. Không để xe ngoài đường, trước nhà, nơi hẻo lánh mà không có người quản lý, trông coi. Khi phát hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, phải báo ngay cho chính quyền và công an địa phương để kịp thời xử lý.

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Công trình xây dựng ở khu dân cư:  Cảnh báo nạn trộm cắp lộng hành
“Trong quá trình xây nhà vài tháng, chủ thầu phải làm lều tạm cho người thân quen ở giữ gìn vật liệu xây dựng, các loại vật liệu chỉ chở về khi đến gần ngày xây lắp, được trông coi cẩn thận, lắp bóng đèn sáng ban đêm bảo vệ”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ỷ lại “mắt thần” để phòng ngừa trộm cắp