Theo dõi trên

Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né: Vắng vẻ khách du lịch trú đông

31/12/2020, 09:45 - Lượt đọc: 336

BT- Mọi năm, khoảng thời gian từ lễ Giáng sinh đến Tết Dương lịch là khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né tấp nập khách Tây. Đông đảo nhất là khách Nga, Ukraine và các nước trong khối SNG sang trú đông, khoảng từ tháng 11 cho đến tháng 2, tháng 3 năm sau, hình thành nên những “làng Nga” bên bờ biển Phan Thiết. Vậy mà mùa Noel năm nay, mặc dù các resort trang trí rất đẹp thế nhưng vẫn vắng lặng, thưa thớt khách Tây. Có chăng chỉ là những vị khách Tây đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Vắng hẳn những đoàn khách trốn mùa đông, lạnh lẽo, băng giá ở quê nhà, tìm đến nghỉ dưỡng ở vùng biển Phan Thiết đầy nắng ấm.

                
   Những năm trước đông đảo khách Nga đến trú    đông.

Anh Trần Văn Tuấn - chủ khu resort Malibu tại Mũi Né cho biết, những năm trước từ trước tháng 9, là các công ty du lịch lữ hành quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng bao trọn toàn bộ phòng của cả khu resort cho khách Nga trú đông, từ tháng 11 cho đến tháng 2 năm sau. Riêng năm nay, cả khu du lịch này không đón được một du khách Tây nào. Ngay khách Việt cũng thưa thớt, các công ty du lịch liên tục hủy tour đã đặt với resort vì tình hình, diễn biến phát sinh phức tạp của dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của ngành du lịch Bình Thuận, năm 2020 là một năm mà ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 gây ra. Mặc dù ngành đã triển khai nhiều chính sách, chương trình kích cầu du lịch nội địa không thể thực hiện, nhiều khách du lịch hủy tour và nhiều sự kiện lễ hội văn hóa hủy bỏ, một số địa điểm tham quan phải đóng cửa do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế, nên lượng du khách nội địa và quốc tế đến tỉnh bị sụt giảm rất lớn, đặc biệt là khách quốc tế.

Cũng theo báo cáo của ngành du lịch, trong tháng 12/2020, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đón và phục vụ 386,8 ngàn lượt khách, giảm 12,15% so tháng trước và giảm 36,6% so tháng cùng kỳ năm trước; số ngày khách phục vụ đạt 738.000 ngày khách, giảm 11,04% so tháng trước và giảm 28,25% so tháng cùng kỳ năm trước. Dự ước cả năm 2020, đạt 3.295.000 lượt khách, giảm 48,57% so cùng kỳ năm trước; số ngày khách phục vụ ước đạt 5.942,4 ngàn ngày khách, giảm 44,29% so cùng kỳ năm trước.

Lượng khách quốc tế đến tỉnh trong tháng 12 tiếp tục sụt giảm, đạt 1,06 ngàn lượt khách, giảm 55,42% so tháng trước và giảm 98,53% so cùng kỳ năm trước. Dự ước cả năm 2020, khách quốc tế đến tỉnh đạt 171,2 ngàn lượt khách, giảm 77,88% so cùng kỳ năm trước; ngày khách phục vụ đạt 614,7 ngàn ngày khách, giảm 74,29% so cùng kỳ năm trước. Lượng khách quốc tế đến Bình Thuận chủ yếu dịch chuyển từ vùng này sang vùng khác trong cả nước. Doanh thu từ hoạt động du lịch trong cả năm 2020, chỉ đạt 9.400 tỷ đồng, giảm 38,16% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình hoạt động du lịch tại Hàm Tiến - Mũi Né nói riêng, Bình Thuận nói chung, hiện nay có dấu hiệu khả quan do khống chế được dịch, tuy nhiên vẫn còn khá vắng lặng so với trước do Việt Nam chưa mở các đường bay rộng rãi để đón du khách quốc tế. Riêng khách nội địa, nguồn khách chính vẫn là từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng ở địa phương này tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp nên khách đi du lịch vẫn còn nhiều hạn chế.

Tuy vậy trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp đến, các công ty du lịch lữ hành đang chuẩn bị kế hoạch cho các tour du lịch cuối năm. Công tác tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch đang được ngành du lịch Bình Thuận tích cực triển khai. Công tác kích cầu du lịch được tiếp tục thực hiện, trong đó chú trọng tính mới, độc đáo, giá thấp và có thêm khuyến mãi đa dạng để phục hồi lại ngành du lịch trong thời gian tới.                                                               

HuỲnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm
Là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024, triển khai nhiệm vụ quý II diễn ra sáng 28/3. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND - UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né: Vắng vẻ khách du lịch trú đông