Theo dõi trên

Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát: Lao đao vì thiếu vốn

14/01/2016, 09:01

BT- Sau một thời gian khẩn trương thi công, ngày 15/12/2006 dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát chính thức khai trương đưa vào hoạt động phục vụ dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2007. Một dự án du lịch có khu vui chơi giải trí khá đồ sộ nằm ngay cửa ngõ TP. Phan Thiết đã thu hút một lượng khách khá lớn trong những tháng đầu khai trương. Khách du lịch đặc biệt là trẻ em được hấp dẫn với nhiều trò chơi như nhà trẻ, cầu tuột, nhà banh, pháo đài hơi, khinh khí cầu, tàu lượn cao tốc, lâu đài thám hiểm, hồ tạo sóng nhân tạo, thú nhún, nhà hóa trang, vườn chơi mạo hiểm, cầu treo, thuyền lắc, nhà thủy cung, khu trò chơi dưới nước… Bên cạnh đó Suối Cát còn đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí của người tham quan với khu café bar nhạc sống, café sân vườn, hồ bơi, karaoke, bida, nhà hàng hải sản, nhà hàng tiệc cưới với sức chứa trên 1.000 khách.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Sau một thời gian hoạt động, việc kinh doanh ở Suối Cát không còn thuận lợi, không đông khách như trước. Thay vì đầu tư vào các dịch vụ, hoạt động vui chơi giải trí, ẩm thực… để thu hút khách hàng, xoay vòng vốn nhanh thì công ty lại đầu tư ồ ạt, nhất là khoản đầu tư mua đất mở rộng dự án và những đầu tư xây dựng cơ bản khác như xây khách sạn 5 tầng đã tiêu tốn một lượng vốn khá lớn. Sau khi ngân hàng ngừng không cho vay vốn nữa, vì “lỡ phóng lao nên phải theo lao” để có vốn cho các công trình đầu tư dang dở, công ty phải chạy vạy vay vốn bên ngoài với lãi suất cao… và cuối cùng vướng vào vòng nợ nần, lao đao vì thiếu vốn.

Được biết, Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát có quy mô diện tích là 54.807m2. Mục tiêu chính của dự án là đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, phân kỳ thành 3 giai đoạn đầu tư. Theo báo cáo tiến độ triển khai đầu tư xây dựng đến nay của Công ty TNHH Suối Cát: Giai đoạn I các hạng mục đã hoàn thành, quyết toán và đưa vào khai thác với công suất cao và nguồn doanh thu ổn định. Giai đoạn II bao gồm các hạng mục như khách sạn 5 tầng, vũ trường, sân khấu ngoài trời có mái che… Đến nay đã hoàn thành hầu hết các hạng mục công trình theo dự án giai đoạn I và II và đưa vào khai thác. Về tình hình tài chính, công ty đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận cho vay dài hạn đối với dự án ở giai đoạn I và II là 189,4 tỷ đồng. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh mới chỉ đạt ở mức thấp, do quá trình đầu tư từ trước đến nay mới chỉ tập trung vào các hạng mục xây dựng cơ bản là chính. Mặt khác do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu tác động nên việc huy động vốn của công ty gặp khó khăn. Ngân hàng không tiếp tục cho vay tiền để đầu tư hoàn thiện dự án, dẫn đến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, không hiệu quả. Trước những khó khăn hiện tại của dự án, Công ty TNHH Suối Cát đã có công văn gửi UBND tỉnh và các ngành chức năng đề nghị xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ công ty tháo gỡ khó khăn nhằm hoàn thiện các hạng mục công trình của dự án; tiếp tục thực hiện giai đoạn III và đưa dự án vào hoạt động kinh doanh có hiệu quả tạo doanh thu từ đó hình thành nguồn thu để trả nợ ngân hàng và đóng góp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, qua quá trình theo dõi thực tế, UBND tỉnh nhận thấy đây là dự án có quy mô, suất đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu lớn về vui chơi giải trí cho nhân dân địa phương và khách du lịch. Dự án đầu tư xây dựng Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát được sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành. Chủ đầu tư tâm huyết thực hiện, dự án được đầu tư hoàn chỉnh đi hoạt động sẽ góp phần lớn giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ và là khởi sắc, thay đổi lớn diện mạo của TP. Phan Thiết. Do vậy, mới đây UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp Suối Cát tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, để hoàn thiện và đưa vào khai thác hiệu quả dự án.

HuỲnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu vui chơi giải trí và du lịch Suối Cát: Lao đao vì thiếu vốn