Theo dõi trên

Kiểm tra, giám sát đảng viên có biểu hiện suy thoái, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực

07/07/2022, 14:15

BTO-Sáng 7/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì.

Tại điểm cầu Bình Thuận, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Dự hội nghị còn có các đồng chí trong Thường trực UBKT, thành viên UBKT Tỉnh ủy và Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

234.jpg

Báo cáo tại hội nghị, UBKT Trung ương cho biết, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra trên 24.700 tổ chức Đảng và 106.600 đảng viên (tăng 67% tổ chức, tăng 36% đảng viên so với cùng kỳ). UBKT các cấp kiểm tra trên 1.000 tổ chức Đảng, gần 3.600 đảng viên (tăng 51% tổ chức, 34% đảng viên). Cấp ủy các cấp đã giám sát 12.400 tổ chức Đảng, 74.700 đảng viên. UBKT các cấp giám sát gần 9.900 tổ chức Đảng, 13.200 đảng viên.

Kết quả, qua kiểm tra cấp ủy các cấp và chi bộ đã kỷ luật 142 tổ chức Đảng, 6.519 đảng viên. UBKT kỷ luật 48 tổ chức Đảng, 2.064 đảng viên. Nội dung vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên chủ yếu liên quan thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thực hiện công tác cán bộ; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, tài chính, tài sản; thực hiện dự án đầu tư, mua sắm thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19,... UBKT Trung ương cũng quyết định không kỷ luật đối với 2 đảng viên mặc dù có vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý nhưng đã có dũng khí đấu tranh với những sai phạm trong nội bộ, báo cáo kịp thời, có tinh thần hợp tác, cầu thị trong quá trình kiểm tra.

Tại Bình Thuận, các cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 282 lượt tổ chức Đảng, 238 lượt đảng viên. UBKT cấp ủy trực thuộc kiểm tra khi có dấu hiệu đối với 2 tổ chức Đảng, 12 đảng viên. Cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tổ chức giám sát đối với 105 lượt tổ chức Đảng và 202 lượt đảng viên. 6 tháng, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kỷ luật 2 tổ chức Đảng, 37 đảng viên (khiển trách 31, cách chức 2, cảnh cáo 4).

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm UBKT Trung ương khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Nhiều vụ việc, cơ quan kiểm tra đã “đi trước, mở đường”, không chờ đợi kết quả của công tác điều tra, thanh tra; kết quả kiểm tra còn là cơ sở, tiền đề để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, nhất là trong kiểm tra, xử lý đối với cấp ủy viên cùng cấp. Một số trường hợp kỷ luật chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm, chưa đồng bộ giữa kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp khắc phục triệt để những khuyết điểm, hạn chế chỉ ra; sớm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên. Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khen thưởng kịp thời các tổ chức Đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bổ sung quyền kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại cộng đồng dân cư
BTO-Theo chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều 31/5 Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra, giám sát đảng viên có biểu hiện suy thoái, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực