Theo dõi trên

Kỳ họp thứ 5 tiếp tục có đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

24/06/2023, 19:37

BTO-Chiều nay 24/6, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã họp phiên bế mạc, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Đặc biệt, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 5 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, đã quyết nghị điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 93 về chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Kỳ họp đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn

Sau 23 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2023 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp. Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao. Qua nhiều phiên thảo luận tổ, thảo luận toàn thể tại hội trường, Quốc hội đã thông qua 8 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến về 8 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Đặc biệt, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, đã quyết nghị điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 93/2019/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

img_0211.jpeg

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các vị đại biểu Quốc hội sớm báo cáo cử tri cả nước kết quả kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực giám sát việc tổ chức, thi hành Hiến pháp và pháp luật, trong đó có các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua. Chủ tịch Quốc hội khẳng định kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, tiếp tục có đổi mới, sáng tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kết quả của kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước.

Thể hiện rõ trách nhiệm của người đại biểu 

img_0213.jpeg
Đoàn ĐBQH tỉnh họp phiên bế mạc chiều nay 24/6.

Trao đổi xung quanh hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận tại kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Tại kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH có 7/7 vị đại biểu đã nghiêm túc tham gia đầy đủ các hoạt động của chương trình kỳ họp; thể hiện rõ trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu theo Hiến pháp và pháp luật. Các đại biểu Quốc hội đã chủ động, tích cực, dành thời gian tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu trước khi tham gia thảo luận, chất vấn, biểu quyết...

Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 29 lượt ý kiến tham gia, trong đó có 23 lượt ý kiến thảo luận tại tổ, 6 ý kiến tham luận tại hội trường. Nhằm chuẩn bị tốt cho các nội dung thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các hội nghị thảo luận, nghiên cứu, góp ý và tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề góp ý đối với các dự thảo luật; tất cả nội dung của kỳ họp đều được các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Các vị ĐBQH của tỉnh đã nghiên cứu và tham gia thảo luận tích cực về các nội dung của kỳ họp. Bên cạnh tham gia các hoạt động tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tham gia một số hoạt động phối hợp với các ngành khác. Cụ thể, tham dự Hội nghị lấy ý kiến về dự án Hồ Ka pét, huyện Hàm Thuận Nam do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức; làm việc với các bộ, ngành liên quan các vấn đề của tỉnh Bình Thuận.

Đặc biệt tại kỳ họp này, Quốc hội đã quyết nghị điều chỉnh nội dung của Nghị quyết số 93/2019/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Cụ thể, quy mô diện tích sử dụng đất của dự án là 697,73ha; thời gian thực hiện từ năm 2019 đến hết năm 2025. Tổng mức đầu tư và nguồn vốn của dự án là 874,089 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương là 519,927 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 354,162 tỷ đồng; gia hạn thời gian giải ngân 47,3 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương đến hết ngày 31/12/2023; mở rộng vị trí trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp; giao chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận quyết định đầu tư dự án; trình tự lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan đối với dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý; bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án. Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 93/2019/QH14; trường hợp cần điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

“Nhìn chung, tại kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra; các vị đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như một số vấn đề bức xúc của tỉnh nhà được Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành ghi nhận” - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông cho biết thêm. 

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các quyết sách của Quốc hội mở đường cho đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh như vậy tại phiên khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV diễn ra vào sáng 22/5 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Tham dự kỳ họp về phía đoàn Bình Thuận có đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ 5 tiếp tục có đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn